"คาร์โล อันเชล็อตติ" แชมป์ สุดยอดยอดกุนซือคนนึงของโลก

"คาร์โล อันเชล็อตติ" แชมป์ สุดยอดยอดกุนซือคนนึงของโลก

คาร์โล อันเชล็อตติ หรือชื่อเล่นว่า คาร์เล็ตโต เป็นผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน และเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพ ปัจจุบันคุมทีมอยู่กับยอดทีมตลอดกาล เรอัล มาดริด ในลาลีกา สเปน เคยผ่านงานคุมทีมมาแล้วอย่างมากมาย เรจจิน่า, ปาร์ม่า, ยูเวนตุส, มิลาน, เชลซี, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, บาเยิร์น มิวนิค และเรอัล มาดริด ซึ่งล้วนแต่ประสบความสำเร็จทั้งสิ้น วันนี้เราจะมาเล่าถึงประวัติคร่าว ๆ ของ คาร์เล็ตโต (คาร์โร อันเชล็อตติ) คนนี้กัน

carlo-ancelotti-neighborhood

คาร์โล อันเชล็อตติ เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1959 ที่เมือง เรจจิโอโล ในประเทศ อิตาลี ครอบครัวของเขาทำการเกษตร โดยในตอนเด็ก เขามักจะช่วยพ่อแม่ของเขาในฟาร์ม 

ด้วยงานที่หนักมากในฟาร์ม ทำให้เขาเริ่มสนใจในกีฬาฟุตบอล ตั้งแต่เด็กเพราะคิดว่ามันจะทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นกว่านี้ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เค้าเตะฟุตบอล กับทีม เยาวชน เรจจิโอโล ในเมืองที่เกิด ก่อนที่จะถูกค้นพบโดยแมวมองของทีม ปาร์ม่าในปี 1974

carlo-ancelotti-parma

ในปีพ.ศ. 2519 คาร์โล อันเชล็อตติ สมัยนักเตะ วัย 18 ปี ได้ประเดิมสนามให้กับปาร์ม่าในกัลโช่เซเรีย ซี และช่วยให้ทีมผ่านเข้ารอบในเซเรีย บี ด้วยการยิงสองประตูในแมตช์ที่สำคัญ ช่วงกลางปี 1979 เขาถูกย้ายไปโรม่าเพื่อเล่นในเซเรีย อา และทีมของเขายังสามารถคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ได้ถึง สองสมัยติดต่อกัน (1980-1981)

ตลอดอาชีพค้าแข้งของ อันเชล็อตติ กับสโมสรโรม่า 8 ฤดูกาล ช่วยให้พวกเขาคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลียได้อีกสองครั้งในปี 1984 และ 1986 และนำทีมคว้าแชมป์ประวัติศาสตร์ของอิตาลี แชมป์ลีกสูงสุด ในปี 1983 นอกจากนี้ เขายังช่วยให้ทีมเป็นรองแชมป์ใน ยูโรเปียนคัพ ในปี 1984 และจบที่สองในฤดูกาล 1985 – 1986

carlo-ancelotti-manager

กัลโช่เซเรียอา

ในปี 1987 อันเชล็อตติ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ดีที่สุดของเอซี มิลาน และเล่นให้กับพวกเขามาจนถึงปี 1992 หลังจากนั้นเขาก็ได้แขวนสตั้ดก่อนวัยอันควร เนื่องจากอาการบาดเจ็บบ่อยครั้ง 

ช่วงเวลาที่อยู่กับ เอซี มิลาน เขาช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ซีเรียอา ได้ 2 สมัย ในปี 1988 และ 1992  รวมไปถึงถ้วยยูโรเปี้ยนคัพ ติดต่อกัน 2 ครั้งในปี 1989 และ 1990 ยูโรเปี้ยนซูเปอร์คัพ 2 สมัย อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ 2 สมัย โคปปา อิตาเลีย อีก 1 สมัย

carlo-ancelotti-football-player

เส้นทางสู่ผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดคนนึงของโลก อันเชล็อตติ สำเร็จการศึกษาด้านการฝึกสอน คอนเวอเซียโน โดยเริ่มทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมก่อน ภายใต้ อาร์ริโก ซาคคี่ หลังจากนั้นจึงได้เริ่มต้นอาชีพกับ เรจจิน่า ในซีเรียบี และสามารถช่วยให้ เรจจิน่าเลื่อนชั้นขึ้นทันทีในปีถัดมา จนมาคุมทีมปาร์มา ในปี 1996 

และด้วยระบบ 4-4-2 ที่ อันเชล็อตติ ชื่นชอบและเชื่อมั่นนั้นทำให้เค้าได้เสียสุดยอดกองหน้าไปจากทีมนั่นคือ โรแบร์โต บาจโจ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เขาเสียใจเป็นอย่างมาก จนมาถูกไล่ออกจากทีมหลังพาทีมตกรอบแรก แชมเปี้ยนส์ลีก และจบแค่อันดับ 6 ในปี 1997-1998

carlo-ancelotti-real-madrid

หลังจากนั้นก็ได้เข้ามาคุมทีม ยูเวนตุส และที่นั่นเองที่เขายอมที่จะไม่ใช้ระบบ 4-4-2 ที่โปรดปราน เพื่อรองรับการเล่นของ ซีเนดีน ซีดาน เพลย์เมกเกอร์ชาวฝรั่งเศส ในบทบาทตัวอิสระหลังกองหน้า ที่ยูเวนตุสแม้จะทำผลงานได้อย่างดี แต่อันเชล็อตติ ก็ถูกไล่ออก และได้เข้ารับตำแหน่งในมิลานต่อเลย

โดยอยู่กับ เอซี มิลาน ที่มิลานมีเกมที่ไม่น่าจดจำของอันเชล็อตติ อยู่ซึ่งเป็น ข่าวกีฬา ที่โด่งดังในช่วงเวลานั้น คือ เกมนัดชิง แชมเปี้ยนส์ลีก กับลิเวอร์พูล โดยมิลาน เป็นฝ่ายนำไปก่อนถึง 3 ประตูในครึ่งแรก แต่จบเกมกลับเป็นลิเวอร์พูล ที่เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง

แต่หลังจากนั้น อันเชล็อตติก็สามารถ พามิลานคว้าแชมป์ได้อยู่ดี ในปี 2009 เขาก็ได้ลาออกจากมิลานหลังจากผลงานทีมไม่ดีอย่างที่ตั้งใจ หลังจากนั้นก็ข้ามลีกมาสู่ เชลซี แม้จะทำทีมตกรอบลีกคัพ และ แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็สามารถพาเชลซี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพ คอมมูนิตี้ชิลด์ แม้จะพาทีมได้แชมป์ แต่ก็ยังถูก เชลซี ปลดออกอีก

carlo-ancelotti-everton

และก็ได้ข้ามลีกไปคุม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกเอิง แต่เป็นการเข้าไปครึ่งฤดูกาลหลัง ในครึ่งฤดูกาลนั้นพาทีมจบอันดับ 2 และในปีถัดไปก็พาปารีส เป็นแชมป์ลีก แต่นั้นก็ไม่พอ เขาถูกขอให้ลาออก และได้ไปคุมทีม แทน โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ เรอัล มาดริด

อันเชล็อตติ เรอัล มาดริด ซึ่งที่นั่น อันเชล็อตติ ได้พา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีกสมัยที่ 10 ได้รวมถึงถ้วยต่างๆ แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ หลังจากนั้น มิลานก็ได้เข้ามาทาบทามให้กลับไปช่วยคุมทีม แต่เขาก็ได้ปฏิเสธไปเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ โดยเป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ใช้เวลาพักฟื้นกว่าหนึ่งปี

และหลังจากหายดี อันเชล็อตติ กลับมารับงานคุมทีมอีกครั้งแต่คราวนี้ย้ายไปที่ เยอรมัน กับ บาเยิร์น มิวนิค และก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ที่แผ่นดิน เยอรมัน แต่ก็ถูกไล่ออกอีกครั้ง และได้ย้ายกลับสู่อิตาลี กับทีมนาโปลี และเซ็นสัญญานานถึง 3 ปี

แต่ก็อยู่ไม่ครบสัญญา ย้ายสู่ทีม เอฟเวอร์ตัน ทีมในพรีเมียร์ลีก อีกที โดยเป็นการเซ็นสัญญาที่ยาวถึง 4 ปีครึ่ง แต่สุดท้าย อันเชล็อตติ เอฟเวอร์ตัน ก็อยู่ไม่ครบสัญญาอีกอยู่ดี หลังพาทีมอยู่กลาง ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก

carlo-ancelotti-trophy

จนถึงคราวกลับสู่ สเปน กับเรอัล มาดริด ที่ซึ่งเขายังไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกของสเปนได้ การกลับมารอบสองนี้ทำให้เขาตั้งใจอย่างมาก และในที่สุดก็ทำได้ อันเชล็อตติ พาทีม เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ลาลีกาได้ในปี 2021 - 2022 และแชมป์นี้เองที่ทำให้ อันเชล็อตติ เป็นกุนซือคนแรก คนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ครบ 5 ลีกใหญ่บนแผ่นดินยุโรป อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศษ อิตาลี และ สเปน และนี่เป็นแค่เรื่องบางส่วนของกุนซือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนนึงของโลกฟุตบอลนี้ คาร์โล อันเชล็อตติ แชมป์ ที่แท้จริง

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว