เปิดประวัติ "แอสตัน วิลล่า" สิงห์ผงาดแห่งอังกฤษ

เปิดประวัติ "แอสตัน วิลล่า" สิงห์ผงาดแห่งอังกฤษ

ทีม แอสตันวิลล่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1897 โดยใช้สนาม วิลล่า ปาร์ค ตั้งแต่ปี 1897 นี้คือหนึ่งในทีมที่เขาเก่าที่สุดและประสบความสำเร็จมากสุดในเกาะอังกฤษ หลังการเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของสมาชิกฟุตบอลลีกในปี 1888 และเป็นสมาชิกใน พรีเมียร์ลีกในปี 1992

แอสตัน วิลล่า คือ 1 ใน 5 ทีมของอังกฤษที่เคยได้ถ้วย ยูโรเปี่ยน  คัพ ในปี 1981-1982 และยังชนะในระดับลีกอีก 7 ครั้ง และถ้วยต่างๆ ในประเทศรวมกว่า 10 ครั้ง

 

แอสตัน วิลล่า ตั้งอยู่ในเมือง เบอร์มิงแฮม ของอังกฤษจึงมีคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง เบอร์มิงแฮม ซิตี้ อีกด้วย แอสตัน วิลล่า ก่อตั้งเมื่อปี 1874 โดยสมาชิก Villa Cross  ใน Handworth ซึ่งตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของ เมืองเบอร์มิงแฮม ในช่วงแรกกลุ่มผู้ก่อตั้งต้องการตั้งทีมฟุตบอลเพื่อใช้เล่นในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้ผู้เล่นทีมคริกเก็ทยังคงมีสภาพร่างกายที่ดี

 

แต่แล้วทีมสิงห์ผงาดก็ต้องเปลี่ยนไปตลอดการจากการมาของ จอร์จ แรมซี่ ที่เข้ามาซ้อมร่วมกับทีมในปี 1876 เขาเล่นได้อย่างน่าประหลาดด้วยความสามารถการครองบอล หลังจากจบการแข่งขันนั้น ผู้เล่นแอสตันต่างพากันรุมล้อมและเชิญให้เขาเข้าร่วมทีม และมาเป็นกัปตันทีม หลังจากนั้นก็มีการแพร่กระจายของข่าวถึงฟอร์มการเล่นของเขา และเขาก็ได้มาเข้าร่วมกับทีมในช่วงปลายปี 1870

 

แอสตัน วิลล่าเริ่มสร้างตัวตนและทีมจนเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในภาคกลาง โดยคว้าแชมป์กว่า 9 ครั้งใน 12 ฤดูกาล

 

ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ปี 1885 ทีมสิงห์ผงาดได้ตัดสินใจว่าต้องการ ผู้จัดการทีม จึงประกาศลงในหนังสือพิมพ์ เบอร์มิงแฮม เดลีย์ กาเซ็ทท์ มีการยื่นสมัครมากว่า 150 คน ในปี 1886 จึงมีการจ้างโค้ชมืออาชีพอย่างเป็นทางการเป็นครั้งของทีมและถือว่าเป็นครั้งแรกของโลกด้วย 

ในช่วงหลายปีนั้น ทีมก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในรายการใด ๆ หลังจากเป็นสมาชิกในฟุตบอลลีกจนกระทั้งในปี 1893-1894 ก็สามารถกลับมาเป็นแชมป์ลีกได้ และในปี 1894 ก็กลับมาชนะ FA Cup อีกด้วย และทีมมีผลงานดีต่อเนื่องกลับมาเป็นแชมป์ลีกอีก 2 สมัยซ้อน ในปี 1895-1896 และ 1896-1897

 

แอสตัน วิลล่า กลายเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของสโมสรในอังกฤษในยุคแรกเริ่มโดยการเป็นแชมป์ลีกกว่า 5 ครั้งและฟุตบอลถ้วยกว่า 3 ครั้ง

ในปี 1897 แอสตัน วิลล่า ได้ถึง 2 แชมป์ และได้ย้ายสนามเย้าของพวกเขาสู้ วิลล่า ปาร์คอีกด้วย ความสำเร็จยังถูกสานต่อไปถึงปี 1904 – 1905 ทีมได้แชมป์ FA  Cup เป็นครั้งที่ 4 และเป็นแชมป์ลีกในปี 1909 – 1910 เป็นครั้งที่ 6 จนกระทั้งการเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 1

 

หลังจากฟุตบอลกลับมาเตะกันอีกครั้ง วิลล่า ยังสามารถคว้าแชมป์ FA Cup ได้อีกครั้ง ในช่วงนั้นทีมยังมีฟอร์มที่น่าประทับใจ ยิงประตูได้มากมาย จนกระทั้งในปี 1934 นั้นเป็นครั้งแรกที่ แอสตัน วิลล่าต้องตกลงไปเล่นในดิวิชั่น 2 แต่ก็นับเป็นโชคร้ายที่โครงการการกู้แอสตัน วิลล่าต้องจบลงไปเพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1938

หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ทีมก็ยังมีผลงานที่ค่อนข้างน่าพอใจ  ยังสามารถคว้าถ้วย FA Cup ได้อยู่บ้างถึงทีมจะอยู่ในระดับกลางตารางก็ตาม

 

ในปี 1974 – 1975 แอสตัน วิลล่าได้กลับขึ้นมาอยู่ในดิวิชั่น 1 และได้ชิงพื้นที่ยุโรปอีกครั้ง และในปี 1982 ทีมได้ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ ยูโรเปี่ยน ซูเปอร์ คัพ โดยการชนะ ทีมโหดอย่าง บาเซโลน่า ไป 3-1 ประตู

ทำให้สิงห์ผงาดได้เป็นทีมที่ 4 ของอังกฤษที่ได้ชูถ้วยนี้ แอสตัน วิลล่าเป็นหนึ่งในทีมรุ่นก่อตั้งฟุตบอลลีกของอังกฤษ ร่วมกับทีม แบล็คเบิร์น โรเวอร์ และ เอฟเวอร์ตัน

 

ในช่วงปี 1992 ทีมได้ชูถ้วย ลีกคัพ โดยการคุมทีมของกุนซือ รอน แอทคินสัน โดยการเอาชนะทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไปได้

ในปีนั้นมีการเซ็นสัญญานักเตะเข้ามาร่วมทีมอย่าง แกเร็ธ เซาธ์เกต, สตีฟ สทอนตัน , เอียน ไทเลอร์ และ ดไวท์ ยอร์ค และได้พาทีมคว้าถ้วย ลีกคัพ อีกสมัย

ในปัจจุบันทีมมีผลงานอย่างน่าสนใจโดยการมาเทคโอเวอร์ของนายทุนจากจีน แต่ในช่วงแรกก็มีผลงานไม่น่าประทับใจสักเท่าไร เริ่มด้วยกุนซืออย่าง โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ ที่เคยพาเชลซีคว้ายูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

ต่อมาก็เป็น ดีน สมิท ฟอร์มของทีมดีขึ้นบ้าง ในช่วงปีนั้น โดยมีส่วนสำคัญจากตัวจี๊ดริมเส้นอย่าง แจ็ค กรีลิช ที่มีส่วนสำคัญกับเกมอย่างมาก แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถทำให้เขาอยู่กับทีมต่อไปได้ และเขามีค่าตัวในการย้ายทีมถึง 100 ล้านยูโร


ดีน สมิธ ถูกปลดหลังจากผลงานพาทีมแพ้ถึง 11 เกม ผู้ที่เข้ามารับไม้ต่อก็คือ ตำนานหงส์แดงอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด ทีมดูมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เมื่อเจอกับทีมใหญ่ก็สามารถเล่นได้อย่างสู่สี แต่ผลงานก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และในปีนี้ หลังจากเล่นไป 11 นัด ทำไปได้เพียง 7 ประตูเท่านั้น เขาถูกปลดหลังจากแพ้ฟูแล่ม ไป 3-0 และในปัจจุบัน กีฬาวันนี้ แอสตันวิลล่า ก็ได้กุนซือตัวท็อปอย่าง อูไน เอเมรี ที่พาทีมอย่างเซบีย่า คว้าแชมป์ยูโรป้าได้อย่างต่อเนื่องมาทำหน้าที่คุมทีม และเขาก็กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนทำอันดับบน ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว