ประวัติ ลิโอเนล เมสซี่ จากเด็กขาดฮอร์โมน สู่แข้งที่ดีที่สุดตลอดกาล

ประวัติ ลิโอเนล เมสซี่ จากเด็กขาดฮอร์โมน สู่แข้งที่ดีที่สุดตลอดกาล

เมสซี่ ประวัติ ของเขาเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2530 ที่เมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Luis Lionel Andres ("Leo") Messi ( หลุยส์ ลีโอเนล อันเดรส เมสซี่ ) 

ซึ่งในตอนที่เขายังเด็ก ลิโอเนล เมสซี่ ชื่นชอบที่จะติดสอยห้อยตามพี่ชายทั้งสองของเขา เพื่อหวังจะได้ลงเล่นฟุตบอลกับเหล่าเพื่อนรุ่นพี่ ด้วยพรสวรรค์ของเจ้าหนูน้อยเมสซี่ เขาสามารถโชว์ฝีเท้าที่โดดเด่นโดยไม่ได้เกรงกลัวเด็กที่โตกว่าเขาเลยสักนิด และเมื่อเมสซี่ อายุ ได้ 8 ขวบ เขาก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมระบบเยาวชนของ Newell's Old Boys ซึ่งเป็นสโมสรในโรซาริโอ

lionel-messi-childhood-01

เมสซี่ ในตอนนั้นตัวเล็กกว่าเด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มอายุของเขาอย่างเห็นได้ชัด และในที่สุดเมสซี่ก็ได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ว่าเป็นโรคขาดฮอร์โมนที่จำกัดการเจริญเติบโตของเขา

จึงทำให้พ่อแม่ของเมสซี่ ทั้ง ฮอร์เก้ และ เซคเลีย ก็ต้องตัดสินใจใช้ยาฉีดฮอร์โมนการเจริญเติบโตทุกคืนให้กับลูกชายของพวกเขา แม้ว่าในช่วงเวลานั้น มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่สถานะทางครอบครัวของเมสซี่นั้นจะสามารถจ่ายเงินหลายร้อยเหรียญต่อเดือนสำหรับค่ายาเพื่อรักษาลูกชายของพวกเขา

lionel-messi-childhood-02

ดังนั้น เมื่ออายุได้ 13 ปี เมสซี่ก็ได้รับโอกาสในการฝึกซ้อมที่ลามาเซีย อะคาเดมี่เยาวชนของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า ซึ่งทางบาร์เซโลน่าก็ได้ให้ข้อเสนอที่รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของเขา ทำให้ครอบครัวของเมสซี่จึงได้ตัดสินใจย้ายข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อเข้าสู่บ้านหลังใหม่ในสเปน

แม้ว่าช่วงแรก ๆ เมสซี่จะมีอาการ homesick (โรคคิดถึงบ้านเกิด) เนื่องจากย้ายมาอยู่ในประเทศใหม่ แต่ด้วยความสามารถในฝีเท้าของเขา เมสซี่ก็ผ่านเข้าสู่ระบบเยาวชนของบาร์เซโลน่าได้อย่างรวดเร็ว

lionel-messi-height

จนในที่สุด เมสซี่ ความสูง (5 ฟุต 7 นิ้ว) รวมกับความเร็วและรูปแบบการจู่โจมที่รวดเร็วและไม่หยุดยั้งของเขา ก็เลยทำให้ ข่าวกีฬา ทุกสำนักได้นำเขามาเปรียบเทียบกับ ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานนักฟุตบอลชื่อก้องชาวอาร์เจนติน่า 

เมสซี่ กับสโมสรบาร์เซโลน่า ตัวเขาเริ่มเล่นให้กับทีมครั้งแรกเมื่ออายุ 13 ปี และในเวลานั้นเมสซี่ก็ยังเล่นให้กับทีมชาติอาเจนติน่าชุดเยาวชนของเขาอีกด้วย

พอถึงอายุ 16 ปี เมสซี่ก็ได้ปรากฏตัวต่อหน้าแฟนบอลเป็นครั้งแรกให้กับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า และเริ่มต้นบันทึกสถิติตัวเองในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 ในฐานะเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้กับบาร์ซ่า และในปีเดียวกันนั้นเองหลังจากได้เปิดตัวกับบาร์เซโลน่าไปแล้ว

เมสซี่ยังได้เป็นแกนหลักพาทีมชาติอาร์เจนตินาชุดอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าเล่นในรายการ ฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งรายการนี้เมสซี่ก็กลายเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ แถมยังเป็นดาวซัลโวด้วยจำนวน 6 ประตู และยังได้รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมอีกด้วย

lionel-messi-barcelona-2009

ซึ่ง เมสซี่ นำพา บาร์เซโลน่า ไปสู่ความสำเร็จมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2009 ซึ่งถือเป็นปีทองปีหนึ่งของเขาเลยก็ว่าได้ เมื่อเมสซี่สามารถพาทีมคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก ลาลีกา และสแปนิชซูเปอร์คัพ

โดยในปีเดียวกันนั้นเอง เขาก็คว้ารางวัลส่วนตัวของตัวเอง โดย เมสซี่ บัลลงดอร์ มีคะแนนเฉือนยอดดาวยิง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และรับรางวัล "นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของโลก" รางวัล Ballon d'Or กลับบ้านไปอีกด้วย และภายในปีเดียวกันนั้น เมสซี่ยังได้ยิงประตูใส่ ทีม เอสตูเดียนเตส ให้ทีมเอาชนะ และคว้าแชมป์ คลับ เวิลด์ คัพ ซึ่งเป็นแชมป์รายการที่ 6 ของทีม เจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลนา ในปีนี้

lionel-messi-ballon-dor

แม้แต่ มาราโดน่า ตำนานนักเตะผู้ยิ่งใหญ่เองก็ยังพูดถึงรุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติของเขาใน ข่าว กีฬา เอาไว้ว่า

ฉันเห็นว่าเขา (เมสซี่) คล้ายกับฉันมาก

เขาทั้งเป็นผู้นำและกำลังสอนบทเรียนให้เราเห็นเกี่ยวกับการเล่นฟุตบอลที่สวยงามว่าเป็นยังไง เขามีบางสิ่งที่แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่น ๆ ในโลก

lionel-messi-argentina-2016_1

แม้จะประสบความสำเร็จมากมายขนาดไหนกับ บาร์เซโลนา ก็ตาม เมสซี่ก็ยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องเรื่องที่ไม่สามารถช่วยให้ทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์รายการใหญ่ได้ เขาได้นำทีมฟ้าขาว อาเจนติน่า เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 2014 แต่ก็ต้องพ่ายให้กับทีมชาติเยอรมันไปแบบขาดลอย

ในปี 2016 หลังจากที่อาร์เจนติน่าแพ้ชิลีเป็นครั้งที่สองติดต่อกันในการแข่งขันโคปาอเมริการอบชิงชนะเลิศ เมสซี่ก็ได้ประกาศว่าเขาจะยุติการลงเล่นให้กับทีมชาติอาเจนติน่า แต่แล้วในที่สุด นักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่ก็เปลี่ยนการตัดสินใจของเขาอีกครั้ง

แต่ว่าการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 เมสซี่ก็ยังไม่สามารถพาทีมฟ้าขาวไปถึงไหนได้ โดยทีมอาเจนติน่า ได้พ่ายแพ้ ต่อฝรั่งเศสไป 4-3 แม้เมสซี่จะทำได้ 2 แอสซิสต์ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงทำให้อาเจนติน่าไปไม่ถึงฝั่ง ฝันอีกครั้ง  

lionel-messi-psg

ปิดฉากตำนาน 21 ปีกับ บาร์เซโลน่า ที่ในตอนนั้นทุกคนต่างตั้งคำถามว่า เมสซี่ อยู่ทีมอะไร เมื่อเขาตัดสินใจเข้าร่วมทีม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยอดทีมเมืองน้ำหอม แบบไม่มีค่าตัว เนื่องจากบาร์เซโลน่า ตกลงสัญญาฉบับใหม่ไม่ได้

จึงเป็นเหตุให้ปารีส เสนอสัญญา 2 ปี และให้ เมสซี่ ค่าตัว โดยได้รับค่าเหนื่อย กว่า 1 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์ รวมถึงยังมีออพชั่น ขยายสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี ซึ่ง เมสซี่ ปารีส แม้ว่าจะได้กลับมาเล่นร่วมกับเพื่อนซี้ เนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิลเลียน และซุปตาร์เจ้าปัญหา เอ็มปัปเป้ แต่ผลงานของ เมสซี่ ในวัย 34 ปีนั้น โดยรวมก็ไม่ได้โดดเด่นมากมายเท่าไหร่ 

lionel-messi-paris-2022

ซึ่งในครึ่งฤดูกาลแรกในลีกเอิงของเขา เมสซี่ ทำไปได้เพียง 1 ประตูเท่านั้น ไม่แปลกใจที่ข่าวกีฬาเมืองน้ำหอมต่างก็จ้องเล่นข่าวกีฬาวันนี้เกี่ยวกับฟอร์มการเล่นของนักเตะอัจฉริยะอยู่แทบจะทุกสัปดาห์ และแม้ว่าจะมีออพชั่นขยายสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี หากเจ้าตัวต้องการ

แต่ก็ไม่แน่ว่าเมสซี่จะต่อสัญญากับปารีสเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า เมสซี่ ต้องการจะหันหลังให้กับการเล่นในยุโรป และไปหาความท้าทายใหม่ ๆ ที่แผ่นดินสหรัฐอเมริกา ในศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์

lionel-messi-xavi-hernandes

และยังมีข่าวกับ บาร์เซโลน่า ทีมเก่าของเขาว่าต้องการให้ เมสซี่ กลับสู่ทีมอีกครั้งภายใต้การทำทีมของเพื่อนซี้ ชาบี เฮอนานเดซ ซึ่งตัวเมสซี่เองก็มีท่าทีตอบสนองต่อการกลับคืนสู่ถิ่นคัมป์นูเช่นกัน และในบอลโลก 2022 นี้จะเป็นปีสุดท้ายของนักเตะเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 6 สมัยอีกด้วย ก็ได้แต่หวังว่าอัจฉริยะลูกหนังที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ คนนี้ จะสามารถพาทีมชาติของตัวเองไปถึงฝั่งฝันได้เสียที

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว