เมสัน เมาท์ ความขยันและพรสวรรค์ จนกลายเป็นคนสำคัญของเชลซี

เมสัน เมาท์ ความขยันและพรสวรรค์ จนกลายเป็นคนสำคัญของเชลซี

หากจะพูดถึง กีฬาวันนี้ ในวงการฟุตบอลระดับโลก คงไม่มีแฟนบอลคนไหนไม่รู้จัก ‘ค็อบแฮม’ หนึ่งในอคาเดมี่ดีที่สุดแห่งเกาะอังกฤษของสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่อย่างทีม ‘สิงโตน้ำเงินคราม’ เชลซี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสโมสรที่มีนโยบายในการทุ่มทุนซื้อนักเตะมากที่สุดทีมหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าการคว้าแชมป์ในทุก ๆ ฤดูกาลเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ

โรมัน อบราโมวิช หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม ‘เสี่ยหมี’ เป็นคนสั่งให้สร้าง ค็อบแฮม ขึ้น แรกเริ่มเดิมทีก็เพื่อต้องการให้ทีมมีสนามซ้อมเป็นของตนเอง จนกระทั่งในปี 2008 สถานที่แห่งนี้ก็ถูกพัฒนาให้เป็นอคาเดมี่ลูกหนังสำหรับนักเตะเยาวชนของเชลซี เพื่อผลิตนักเตะขึ้นมาไว้ใช้งานในอนาคต แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่าผู้เล่นส่วนมากก็จะถูกปล่อยยืมตัวและขายขาดในที่สุด

mason-mount-child

อย่างไรก็ตาม มีชื่อหนึ่งที่โดดเด่นตั้งแต่สมัยยังเป็นทีมชุดเยาวชน จนได้ไต่เต้าขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่และกลายเป็นขวัญใจของแฟน ๆ สิงห์บลูส์ในวงการ กีฬา วัน นี้ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ‘ เมสัน เมาท์’ โดยบทความ ข่าว กีฬา วัน นี้ จะพาไปทำความรู้จักนักเตะดาวรุ่งคนนี้กัน

ในฤดูกาลที่ผ่านมาดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกของทีมสิงโตน้ำเงินคราม กลับไม่ใช่ผู้เล่นกองหน้าแต่เป็นกองกลาง อย่าง เมสัน เมาท์ เบอร์ 19 ที่ยิงไป 11 ประตูในลีก เมสัน เปนเด็กจากก้นกุฏิอย่างที่รู้ ๆ กัน แถมเขายังเป็นผู้เล่นที่แฟนสิงห์บลูส์ต่างคาดหวังว่าในอนาคตเจ้าตัวจะก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมได้

mason-mount-kid

เมสัน เมาท์ ประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2542 ที่เมืองพอร์ตสมัท ประเทศอังกฤษ เริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเล็ก ๆ อย่าง บอร์ฮันต์ เอฟซี ก่อนความสามารถจะเข้าตาแมวมองจากเชลซี และถูกดึงเข้าสู่ค็อบแฮมตั้งแต่อายุ 6 ขวบ โดยในตอนแรกพ่อของเขาไม่ค่อยเห็นด้วยมากนัก เนื่องจากมองว่าการต่อสู้เพื่อให้ขึ้นเป็นนักเตะชุดใหญ่ตัวหลักของทีมนั้นเป็นเรื่องที่ยาก แต่ เมาท์ ก็มีความมุ่งมั่นอย่างมาก ซึ่งเขาก็ฉายแววมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดช่วงที่เป็นเด็กฝึกของเชลซี โดย เมาท์ ใช้เวลากับทีมเยาวชนของเชลซีนานถึง 12 ปี ผ่านการเล่นมาแล้วทุกระดับ จนในปี 2016-17 เขาที่เป็นกัปตันทีมก็พาสิงห์บลูส์คว้าแชมป์เอฟเอ ยูธ คัพ มาครองได้สำเร็จ และยังคว้าชัยชนะในยูฟ่า ยูธ ลีกในปี 2016 มาได้อีกด้วย

ในปี 2017 เมาท์ ได้รับรางวัลตอบแทนผลงานด้วยสัญญาอาชีพฉบับแรก ก่อนที่จะถูกปล่อยยืมตัวไปเล่นในลีกดัตซ์กับสโมสรลูกของเชลซีอย่าง วิเทสส์ อาร์เน่ม ซึ่งผลงานของเจ้าตัวก็โดดเด่นมาก ๆ ด้วยการพาทีมไปเล่นยูโรป้าลีก จากการยิง 14 ประตู จาก 39 นัด ก่อนจะกลับถิ่นสแตมฟอร์ดบริดจ์ด้วยดีกรีผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสร

mason-mount-john-terry-chelsea

ในช่วงเวลานั้น ทีมสิงโตน้ำเงินครามยังไม่มีที่ว่างสำหรับมิดฟิลด์ดาวรุ่งคนนี้ เขาจึงถูกปล่อยยืมตัวอีกครั้งให้กับ ดาร์บี้ เคาท์ตี้ โดยที่นี่ เมาท์ ได้ร่วมงานกับตำนานของเชลซีอย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด ที่ก็มาฝึกวิชาการเป็นกุนซืออยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งสื่อ ข่าวกีฬา ก็ระบุว่า ส่วนหนึ่งที่ เมาท์ ถูกปล่อยยืมไปเล่นให้กับแกะเขาเหล็กเป็นเพราะแลมพาร์ดมองเห็นแววดาวรุ่งหนุ่มรายนี้มาตั้งแต่สมัยยังอยู่อคาเดมี่เชลซี

โดยการไปเล่นที่ ไพรด์ ปาร์ค นั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอาชีพค้าแข้งของ เมสัน เมาท์ เลยก็ว่าได้ เขากลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมกับการลงสนามไปถึง 44 นัด ยิงได้ 11 ประตูกับอีก 6 แอสซิสต์ ภายใต้การทำงานร่วมกับ แลมพาร์ด นอกจากนี้ยังทำแฮตทริคได้ในเกมที่ชนะ โบลตัน และเกือบที่จะพาดาร์บี้เลื่อนชั้นได้ แต่ก็ไปพลาดในช่วงโค้งสุดท้ายแบบน่าเสียดาย ซึ่งการลงเล่นอย่างต่อเนื่องในศึกแชมเปี้ยนส์ชิพก็ช่วยพัฒนาฝีเท้าของเจ้าตัวอย่างก้าวกระโดด และนี้ก็เพียงพอที่จะยืนยันว่า เมสัน เมาท์ พร้อมแล้วสำหรับเชลซี

masonmountfayoungcup

เมสัน เมาท์ วันที่เข้าร่วม 15 กรกฎาคม 2019 (ฤดูกาล 2019-20) เมาท์ และ แลมพาร์ด ได้ร่วมงานกันอีกครั้ง แต่เปลี่ยนมาเป็นการทำงาน ณ สถานที่ที่คุ้นเคยกันดีทั้งคู่อย่างเชลซี ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่สโมสรโดนแบนตลาดซื้อขายนักเตะ จึงทำให้จำเป็นต้องดันผู้เล่นเยาวชนขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีม ดังนั้น แลมพาร์ด จึงให้โอกาสดาวรุ่งทันที ซึ่งก็แน่นอนว่าต้องมีชื่อของ เมสัน เมาท์ และนั่นก็ทำให้เขาสอดแทรกตัวเองเข้าทีมชุดใหญ่จนกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมไปได้ในที่สุด

แม้ในช่วงแรกจะมีกระแสหลุดมาตามหน้า ข่าว กีฬา ว่าเขาเป็นลูกรักของ แลมพาร์ด แต่สุดท้ายแล้วเมื่อเปลี่ยนกุนซือไปเป็น โทมัส ทูเคิ่ล ในปีต่อมา เขาก็พิสูจน์ตัวเองให้เห็นแล้วว่าที่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงมาได้ตลอดนั้นเกิดจากความสามารถล้วน ๆ เมาท์ กลายเป็นคีย์แมนที่เชลซีขาดไม่ได้ ความขยันและพรสวรรค์ในการสอดแทรกขึ้นไปยิงประตูเป็นสิ่งที่เจ้าตัวทำได้ดีเยี่ยม จนแฟนบอลหลายคนก็เห็นตรงกันว่าเมสัน เมาท์ มีเงาของ แฟรงค์ แลมพาร์ด อยู่ในตัว

masonmounttuchel_1

เมสัน เมาท์ สถิติ สูงขึ้นทุกฤดูกาล จากปีแรกยิงได้ 8 ประตูจาก 53 นัด ปีต่อมายิงไป 9 ประตูจาก 54 นัด จนในซีซั่นล่าสุดก็ร้อนแรงแบบฉุดไม่อยู่มากกว่าเดิม เมื่อเจ้าตัวยิงไปถึง 13 ประตูกับอีก 16 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 53 นัด ครองอับดับหนึ่งของทีมทั้งการยิงประตูและแอสซิสต์ ซึ่งความยอดเยี่ยมของ เมสัน เมาท์ ทีมปัจจุบัน อย่างเชลซี ถูกการันตีด้วยรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสรติดต่อกันถึง 2 สมัย

สองฤดูกาลสำหรับดาวเตะหนุ่มวัย 23 ปี เจ้าของ เมสัน เมาท์ ig (@masonmount) อาจจะดูเหมือนว่าเขาผ่านประสบการณ์ในสนามมาอย่างเข้มข้น แต่นี่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แน่นอนว่าเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลของเขายังอีกยาวไกล อย่างไรก็ตามคงต้องมารอดูกันต่อไปว่า เมสัน เมาท์ จะไปได้ไกลเทียบเท่ากับตำนานอย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด ผู้ปลุกปั้นเขาขึ้นมาหรือไม่

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว