เปิดประวัติ "ลิเวอร์พูล" สโมสรดังพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

เปิดประวัติ "ลิเวอร์พูล" สโมสรดังพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

หงส์แดง คือ สโมสร ลิเวอร์พูล ตั้งอยู่ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ เป็นทีมจากประเทศอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากสุดในการแข่งฟุตบอลยุโรป โดยคว้าแชมเปี้ยนส์ลีกไปได้ถึง 6 สมัย และสโมสรยังเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศ 20 สมัยอีกด้วย

liverpool-everton-1892

จากรายงานของสำนัก ข่าวกีฬา เดิมทีนั้น สโมสร เอฟเวอร์ตัน เป็นทีมฟุตบอลทีมแรกที่ลงเล่นที่สนามแอนด์ฟิลด์ ซึ่งเป็นสนามเหย้าของทีมลิเวอร์พูลในปัจจุบันนี้ โดยสโมสรลิเวอร์พูลก่อตั้งหลังจากเกิดข้อพิพาทกันระหว่างคณะกรรมการของเอฟเวอร์ตัน กับจอห์น โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นประธานสโมสร และเป็นเจ้าของที่ดินแอนด์ฟิลด์ 

ส่งผลให้ เอฟเวอร์ตัน ย้ายไปใช้สนาม กูดิสันพาร์ค แลพ จอห์น โฮลดิ้ง จึงได้ตั้งทีมใหม่ขึ้นมาที่มีชื่อว่า สโมสรเอฟเวอร์ตัน แอนด์ แอทเลติกกราวด์ จำกัด แต่สมาคมฟุตบอลไม่ยอมรับ จึงได้มาใช้ชื่อ ลิเวอร์พูล และเริ่มต้นใช้มาในปี 1892 

liverpool-bill-shankly

ลิเวอร์พูล ลงแข่งขันครั้งแรกในวันที่ 1 กันยายน 1892 โดยเป็นเกมการแข่งขันนัดกระชับมิตร กับ รอเทอร์แดมทาวน์ และเกมนั้น ลิเวอร์พูลชนะไปด้วยสกอร์ 7-1 ทีมลิเวอร์พูลคว้า แชมป์ลีกเป็นครั้งแรกได้ในฤดูกาล 1900-1901 

ความสำเร็จส่วนใหญ่ของลิเวอร์พูล มาจากผู้จัดการสองคน บิล แชงคลีย์ ในช่วงปี 1959-1974 และบ็อบ เพสลีย์ในช่วง 1974-1983 โดย แชงคลีย์ พาลิเวอร์พูลจากดิวิชั่น 2 ของอังกฤษคว้าแชมป์ลีกดิวิชั่นสูงสุดของอังกฤษ 3 สมัย (1963–1964, 1965–1966 และ 1972–1973 ) รวมถึงถ้วยยูฟ่าคัพในปี 1973 และ บ็อบ เพสลีย์

liverpool-bob-paisley

มาเพิ่มความสำเร็จของ หงส์แดง ในศึกยูฟ่าคัพอีกถ้วยในปี 1976 แชมป์ลีกสูงสุด 6 สมัย และแชมป์ยุโรปอีก 4สมัย (1977,1978,1981และ 1984) และในปีถัดมาหลังจากได้แชมป์ยุโรป ลิเวอร์พูลก็ได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศอีกครั้งโดยเป็นการชิงกับ ทีมยูเวนตุส ที่สนามกีฬา เฮย์เซล ในเบลเยี่ยม แมตช์ดังกล่าวนั้นต้องพบกับโศกนาฏกรรมเมื่อมีแฟนบอลเสียชีวิต 39 คนโดยสาเหตุมาจากการประทะกันของแฟนบอลทำให้เกิดการพังทลายของกำแพงสนาม โดยในเหตุการณ์นั้น ลิเวอร์พูลถูกแบนจากการแข่งขันถึง 10 ปี  แต่ได้ลดโทษเหลือ 6 ปี และสโมสรจากอังกฤษถูกแบนด้วยเป็นเวลา 5 ปี

โดยหลังเหตุการณ์นั้น โศกนาฏกรรมอีกครั้งเกิดขึ้นกับสโมสรในปี 1989 ซึ่งเป็นเกมการแข่งขัน เอฟเอคัพ รอบรองชนะเลิศ ที่พบกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ที่สนามฮิลล์โบโรห์ โดยแฟนบอลลิเวอร์พูล 96 คนถูกทับถมจนเสียชีวิตจากความแออัดยัดเยียด ซึ่งเป็นภัยพิบัติด้านกีฬาที่ร้ายแรงที่สุดของอังกฤษเลยทีเดียว

liverpool-juventus-heysel-disaster

ผู้จัดการทีมสองคน บิล แชงคลีย์ (1959–74) และบ็อบ เพสลีย์ (1974–83) เป็นผู้รับผิดชอบต่อความสำเร็จส่วนใหญ่ของลิเวอร์พูล แชงคลีย์พาลิเวอร์พูลจากดิวิชั่น 2 ของอังกฤษคว้าแชมป์ลีกดิวิชั่นสูงสุดของอังกฤษ 3 สมัย (1963–64, 1965–66 และ 1972–73) รวมถึงชัยชนะในถ้วยของสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) คัพในปี 1973 เพิ่มยูฟ่าคัพครั้งที่สองในปี 1976 แชมป์ลีกอังกฤษ 6 สมัย และแชมป์ยุโรป 3 สมัย (1977, 1978 และ 1981) ชัยชนะในถ้วยยุโรปครั้งที่สี่เกิดขึ้นในปี 1984 และลิเวอร์พูลเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในปีต่อไปกับยูเวนตุสที่สนามกีฬาเฮย์เซลในเบลเยียม 

แมตช์ดังกล่าวต้องพบกับโศกนาฏกรรมเมื่อแฟนบอลเสียชีวิต 39 คน สาเหตุหลักมาจากการพังทลายของกำแพงสนามกีฬาซึ่งเกิดจากแฟนบอลลิเวอร์พูลเรียกเก็บเงินจากกองเชียร์ยูเวนตุส ลิเวอร์พูลถูกแบนจากการแข่งขันในยุโรปเป็นเวลาหกปี—และสโมสรในอังกฤษทั้งหมดถูกแบนเป็นเวลาห้าปี—หลังจากเหตุการณ์นั้น โศกนาฏกรรมอีกครั้งเกิดขึ้นกับสโมสรในปี 1989 เมื่อระหว่างการแข่งขันฟุตบอล Association (FA) Cup รอบรองชนะเลิศที่สนามฮิลส์โบโรห์ในเชฟฟิลด์ แฟนบอลลิเวอร์พูล 96 คนถูกทับถมจนเสียชีวิตจากความแออัดยัดเยียด ซึ่งเป็นภัยพิบัติด้านกีฬาที่ร้ายแรงที่สุดของอังกฤษ

liverpool-scouser

ความเป็นคู่แข่งกันระหว่าง หงส์แดง vs แมนยู เกิดขึ้นมาในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม ในช่วงปี 1750-1850 หลังชาวสเกาเซอร์ (ลิเวอร์พูล) แสดงท่าทีเหยียดหยาม แมนคูเนียน (แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด) ว่าเป็นเพียงคนชนชั้นแรงงาน  ความเป็นอริกันเลยเริ่มต้นขึ้นจากตรงนั้นเป็นต้นมา

ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกจัดว่าเป็นสองสโมสรที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศอังกฤษ และด้วยความเป็นคู่แข่งกันมาตลอด จึงทำให้ไม่ค่อยมีการซื้อขายผู้เล่นระหว่างกันเท่าไหร่

liverpool-logo-01

โลโก้ หงส์แดง ว่ากันด้วยสัญลักษณ์ หงส์แดง หลายคนที่ไม่ใช่แฟนบอลอาจจะเข้าใจว่า โลโก้ ลิเวอร์พูล คือ หงษ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตราสัญลักษณ์ของสโมสรลิเวอร์พูล คือ ลิเวอร์เบิร์ด liver bird ซึ่งเป็นตราประจำเมืองของลิเวอร์พูล ใช้ในเรือสินค้า หรือเรือขนาดใหญ่ เชื่อว่าในช่วงแรกที่ใช้คงเป็นนกอินทรีเป็นสัญลักษณ์มากกว่า และก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา จนไม่เหมือนนกอินทรีอีกเลย

ด้วยความที่เมืองลิเวอร์พูลเป็นเมืองท่าต่อเรือ จึงมีนกมากมายหลายชนิดบินวนกันมาในเมือง จนสร้างความสับสนว่านกชนิดกันแน่ที่เป็น ลิเวอร์เบิร์ด โดยหากจะดูกันจริง ๆ แล้วหลายคนต่างก็คิดไปกันว่าเป็น นก คอร์โมแรนท์ ซึ่งในไทยเราเรียกกันว่า นกกาน้ำ ปากจะเป็นจะงอย คอยาว ซึ่งก็ชอบบินวนเวียนอยู่ในเมืองลิเวอร์พูล นั่นแหละ

liverpool-logo-02

โดย ลิเวอร์เบิร์ด ที่อยู่บน ทาวน์ฮอล ของเมือง ทั้งสองตัว โดยมีตัวนึงหันออกนอกทะเล ตัวนึงหันเข้าเมือง ก็เป็นนก คอร์โมแรนท์ เช่นกัน โดยมีความเชื่อกันว่า ตัวแรกที่หันออกทางทะเล เพื่อต้อนรับพ่อค้า แขกผู้มาเยี่ยมทางเรือ ส่วนตัวที่สองดูแลชาวเมืองให้สงบสุข

liverpool-fc-lastest

ด้าน หงส์แดง ลิเวอร์พูล ล่าสุด สถานการณ์ปัจจุบัน คงเป็นอะไรที่แฟนบอลต้องกังวลอย่างแน่นอน เนื่องจากการบาดเจ็บของผู้เล่นในแดนกลาง ส่งผลถึงฟอร์มการเล่นในลีกของเขา ทำให้ทีม ณ เวลานี้ เก็บแต้มไปได้เพียง 16 คะแนน รั้งอันดับ 9 ตาม ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก แต่ในถ้วยยุโรปทีมหงส์แดงยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม พาตัวเองเข้าสู่รอบน็อคเอ้าท์ ซึ่งตอนนี้ต้องมารอลุ้นผลจับฉลาก ว่าจะได้พบกับทีมไหนในนัดต่อไป

เรียบเรียงข้อมูล : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว