"แอมเนสตี้" ร้อง “พรีเมียร์ลีก” กลุ่มทุนซาอุฯ หวั่นละเมิดมนุษยชน

"แอมเนสตี้" ร้อง “พรีเมียร์ลีก”  กลุ่มทุนซาอุฯ หวั่นละเมิดมนุษยชน

"องค์การนิรโทษกรรมสากล" หรือแอมเนสตี้ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนถึงพรีเมียร์ลีก และ ริชาร์ด มาสเตอร์ ผู้บริหารพรีเมียร์ลีกเพื่อขอปรึกษาและขอคำชี้แจงกรณีที่เจ้าของทีมคนใหม่ของนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อย่างพับบลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) ที่มีมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นประธานกลุ่มทุน ซึ่งเจ้าชาย บิล ซัลมาน มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่จึงยังไม่เหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก

saudiarabiaspublicinvestme

ซาช่า เดชมุคห์ ผู้บริหารระดับสูงของแอมเนสตี้ประจำสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "การเข้ามาเทคโอเวอร์ครั้งนี้เกิดคำถามขึ้นมาอย่างมากมายว่าพรีเมียร์ลีกจะรับมือกับข้อครหาต่าง ๆ ได้อย่างไร รวมถึงประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งมันคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเมื่อการตรวจสอบเจ้าของทีมและเหล่าผู้บริหารไม่มีการพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนแม้แต่น้อย"

mohammadbinsalman

ทั้งนี้พรีเมียร์ลีกเคยแจ้งรายงานว่ากลุ่มทุนพีไอเอฟนั้นยืนยันว่า ทางรัฐบาลซาอุดิอาระเบียจะไม่เข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของสโมสร "สาลิกาดง" และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งหากมีการเข้ามาบังคับหรือบงการในทิศทางของสโมสร ทางพรีเมียร์ลีกก็สามารถลงโทษขั้นสูงสุดได้ทันที

newcastleunited

สำหรับนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในสุดสัปดาห์นี้จะลงสนามในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ด้วยการเปิดบ้านรับมือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมนี้

ที่มา : BBC

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว