มิเกล อัลมิรอน นักเตะผู้เปลี่ยนคำดูถูกเป็นแรงผลักดัน

มิเกล อัลมิรอน นักเตะผู้เปลี่ยนคำดูถูกเป็นแรงผลักดัน

“เคล็ดลับคือ เราเอา ริยาด ออกจากสนามเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาเล่นเหมือนอัลมิรอนชัด ๆ!” ประโยคที่หลุดออกมาจากปากของ แจ๊ค กรีลิช มิดฟิลด์ตัวรุกของทีมเรือใบสีฟ้า เมื่อตอนถูกถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จจากนัดชิงแชมป์พรีเมียร์ลีกที่แมนเชสเตอร์ซิตี้ พลิกนรกกลับมาเอาชนะแอสตัน วิลล่า 3-2 คว้าแชมป์ลีกไปครองได้สำเร็จ แต่จากประโยคดังกล่าว ก็ทำให้ กรีลิช กลายเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของแฟนบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ไปเป็นที่เรียบร้อย และยังเป็นประเด็นสุดร้อนแรงต่อเนื่องของ กีฬาวันนี้ สำหรับคู่ อัลมิร่อน กรีลิช นักเตะพรีเมียร์ลีกจากสองทีมชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ

miguel-almiron-newcastle-prem

แจ๊ค กรีลิช ถูกวิพากษ์วิจารณ์ยับ จากการที่เขาโจมตี มิเกล อัลมิรอน แบบไม่มีสาเหตุ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า แซะออกมาอย่างดื้อ ๆ และแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลก เพราะ กรีลิช และ อัลมิรอน เองก็ไม่ได้รู้จักหรือมีประเด็นอะไรกันเป็นการส่วนตัว

หากย้อนกลับไปในเกมนัดชิงแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว (2021-22) นับว่าเป็นแก้ปัญหาอย่างเฉียบขาดของ เป็บ กวาร์ดิโอล่า กุนซือของแมนเซสเตอร์ซิตี้ ที่ตัดสินใจส่งราฮีม สเตอร์ลิ่ง และ อิลคาย กุนโดกัน ลงมาแทน ริยาด มาห์เรซ กับ แบร์นาโด้ ซิลวา และนี้ก็ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้แมนฯ ซิตี้ สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาและคว้าชัยไปได้สำเร็จ

เพราะตลอดเกมก่อนหน้านั้น แฟนบอลเองก็คงดูออกว่า มาร์เรซ และ แบร์นาโด้ เล่นแย่มาก ไม่สามารถทำประตูได้แม้แต่ลูกเดียว แต่ทันทีที่สองตัวสำรองลงสนาม เกมก็เปลี่ยนพลิกแบบฝุ่นตลบ ทั้งได้แอสซิสต์จาก สเตอร์ลิ่ง และประตูจาก กุนโดกัน

miguel-almiron-newcastle-prem_1

ขบวนพาเหรดฉลองแชมป์ลีกตามมาหลังจากนั้น 1 วัน แน่นอนว่า คนที่เมาสุดเหวี่ยงก็หนีไม่พ้น แจ๊ค กรีลิช ที่เจ้าตัวขึ้นชื่อเรื่องนี้อยู่เป็นทุนเดิมตามหน้า ข่าวกีฬา และประโยคเด็ดที่เป็นช็อตฟีลก็หลุดปากออกมาจากเขาหลังเพื่อนร่วมทีมอย่าง แบร์นาโด้ ซิลวา เดินเข้าไปถามว่า “อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของเกมเมื่อวานนี้?”

จากที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น มิเกล อัลมิรอน ดาวเตะชาวปารากวัยของนิวคาสเซิล ถูกดึงชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งที่ทั้งคู่เคยเจอกันในสนามแค่ 4 เกม ซึ่งเรื่องนี้กูรูลูกหนังชื่อดังมากมายก็ออกมาด่า กรีลิช ยับ อย่าง ไซม่อน จอร์แดน นักวิเคราะห์ฟุตบอลจาก Talk Sport ก็ออกมากล่าวว่า

ถ้าคุณจะแซวเพื่อนร่วมทีมก็ทำไปเถอะ แต่การที่คุณดึงเอาเพื่อนนักเตะคนอื่นมาเย้ยหยันแบบนั้น เพราะคุณอยู่ทีมใหญ่กว่า มันเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก

miguel-almiron-newcastle-prem_2

ในขณะที่คนอังกฤษเอง ก็วิจารณ์สนั่นว่า สิ่งที่ กรีลิช ทำ คือ Cheap Shot หรือการจงใจเล่นงานฝ่ายตรงข้ามโดยที่อีกฝ่ายป้องกันตัวไม่ได้ ซึ่งโดยน้ำใจนักกีฬาแล้ว นักฟุตบอลจะไม่ลากเพื่อนร่วมอาชีพมาเยาะเย้ยแบบนี้ ในทางตรงกันข้าม การที่ กรีลิช อยู่ในทีมที่ใหญ่กว่าและยังมีดีกรีแชมป์ลีก ก็ยิ่งสมควรที่จะให้เกียรติผู้เล่นจากทีมที่เล็กกว่าเสมอ

แน่นอนว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเดือดไปกว่า แฟนบอลนิวคาสเซิล เพราะ อัลมิรอน เป็นหนึ่งในนักเตะที่นิสัยดี ตั้งใจเล่น และไม่เคยมีปัญหากับใครเลย เขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกชาวปารากวัยที่ย้ายมาร่วมทีมนิวคาสเซิลเมื่อปี 2019 ด้วยค่าตัว 21 ล้านปอนด์ ถึงแม้ฝีเท้าจะไม่ได้จัดอยู่ในเกรด A แต่ผลงานโดยรวมไม่แย่มากนัก เจ้าตัวขึ้นชื่อเรื่องความทุ่มเทตั้งใจเกินร้อย ซึ่งผู้จัดการทีมที่เคยร่วมงานกับเขาก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อัลมิรอน มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก

miguel-almiron-newcastle-prem_3

กรีลิช ถูกแฟน ๆ ทีมสาลิกาดงเรียกร้องให้ออกมาขอโทษ อัลมิรอน แต่จนถึงตอนนี้เพลย์เมกเกอร์ชาวอังกฤษรายนี้ ก็ยังไม่เคยทำซักครั้ง ซึ่งมันก็ทำให้เขากลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของแฟนบอลนิวคาสเซิล ไปโดยปริยาย

โลกฟุตบอลดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงการเปิดพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2022-23 ซึ่งทั้ง 2 ทีมทำผลงานได้ดีทั้งคู่ แมนฯซิตี้ ชนะรวด 2 เกม ขณะที่นิวคาสเซิลก็เก็บไปได้ 4 แต้ม จาก 2 นัด ก่อนที่ นิวคาสเซิล จะเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของแมนฯ ซิตี้ ในเกมที่ 3 ของฤดูกาล และก็คงพอจะเดากันได้ว่า ประเด็นของ อัลมิรอน กับ กรีลิช ก็น่าจะถูกนำมาปลุกพลังในตัวนักเตะแน่ ๆ

เช่นเดียวกับแฟน ๆ นิวคาสเซิล ที่เตรียมโห่ใส่ กรีลิช เต็มที่ อีกทั้งยังสนับสนุน อัลมิรอน ด้วยการช่วยกันติดแฮชแท็ก #PlayLikeAlmiron (เล่นอย่างอัลมิรอน) แต่ก็ผิดแผนไปเล็กน้อย เมื่อ กรีลิช มีอาการบาดเจ็บ จนทำให้เขาไม่มีชื่อทั้งตัวจริงและตัวสำรอง

miguel-almiron-newcastle-prem

อย่างไรก็ตาม “การเปลี่ยนคำดูถูกเป็นแรงผลักดัน” ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อ มิเกล อัลมิรอน คนที่ถูก กรีลิช แซะ สามารถทำประตูตีเสมอให้นิวคาสเซิลได้ 1-1 หลังเป็นฝ่ายถูกขึ้นนำไปก่อน 1-0 จากการยิงของ อิลคาย กุนโดกัน ซึ่ง อัลมิรอน ยืนอยู่ในแนวกองหลัง ก่อนจะพุ่งแทงเข่าเข้าประตูได้สำเร็จ นี่เป็นการยิงประตูใส่ทีมระดับบิ๊กได้เป็นครั้งแรกของ อัลมิรอน และมันเป็นประตูที่สำคัญมาก ๆ เพราะหลังจากนั้น โมเมนตั้มของเกมก็เปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

ท้ายที่สุด นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กับ แมนเชสเตอร์ซิตี้ แบ่งแต้มไปคนละครึ่ง หลังเสมอกัน 3-3 นับเป็นเกมที่ลุ้นระทึกมาก ทีมสาริกาดงตัดแต้มแมนฯ ซิตี้ไปแบบเจ็บแสบ ขณะที่ อัลมิรอน ก็ทำผลงานโดยรวมได้น่าประทับใจ ที่สำคัญเจ้าตัวยังปลดล็อกยิงลูกแรกในรอบ 4 เดือนได้สำเร็จอีกด้วย

miguel-almiron-newcastle-prem_4

นอกจากนี้ ดูเหมือน อัลมิรอน ก็จำได้แม่นว่าเคยถูก กรีลิช แซะ แม้เจ้าตัวจะไม่เคยออกมาตอบโต้ เนื่องจาก หลังจบเกม เขาเดินไปขอบคุณแฟนบอลรอบสนามเจมส์ พาร์ก และได้เห็นแฟนคลับรุ่นจิ๋วคนหนึ่งชูป้ายว่า “Miggy, Can Grealish have your shirt?” (มิกกี้ ขอเสื้อของคุณให้ กรีลิช ได้ไหม?) อัลมิรอน แสดงออกด้วยการหัวเราะ และเดินมาหาเด็กผู้ชายที่ชูป้าย พร้อมถอดเสื้อให้จริง ๆ

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า Cheap Shot นอกจากจะส่งผลให้คนพูดถูกด่าฟรีแล้ว ข้อดีของมันก็คงจะเป็นการเติมเชื้อไฟให้อีกฝ่ายมีพลังมากขึ้นไปโดยปริยาย

เรียบเรียงข้อมูล : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว