"เออร์ลิง ฮาแลนด์" ตัวบัคอของวงการฟุตบอล

"เออร์ลิง ฮาแลนด์" ตัวบัคอของวงการฟุตบอล

ในวันนี้สื่อ ข่าวกีฬา ทุกเจ้า ต่างจับตามอง ฮาแลนด์ ในฐานะจอมมารบูผู้ล่าประตู จากเด็กหนุ่มผู้ถูกเลี้ยงดูด้วยความใส่ใจ มีพ่อและแม่เป็นนักกีฬาที่เคยประสบความสำเร็จในระดับสูง ทั้งคู่ไม่เคยสร้างเขาให้เป็นอย่างที่พวกเขาอยากให้เป็น แต่สร้างให้เขาเป็นสิ่งที่เขาอยากเป็น ทดลองเล่นในกีฬาหลากหลายชนิดเพื่อค้นหาสิ่งที่เขาถนัดและเก่งมากที่สุดนั้นก็คงหนีไม่พ้นฟุตบอล ตามรอยพ่อของเขา

เออร์ลิง ฮาแลนด์ เกิด เมื่อ 21 กรกฎาคม 2000 ใน ลีดส์ ของประเทศอังกฤษ นั่นคือช่วงที่พ่อของเขาลงเล่นให้กับลีดส์ ยูไนเต็ด นั่นเอง ในช่วงวัยเด็กก่อนที่ตัวตนด้านกีฬาวันนี้ อย่างฟุตบอลจะเฉิดฉาย เขาเล่นมาหลายหลากกีฬา เช่น แฮนด์บอล กอล์ฟ กีฬาลู่และลาน และเขายังสร้างสถิติในการก้าวกระโดดไกลในขณะที่เขาอายุเพียง 5 ขวบในปี 2006

 

เมื่อตัวตนพรสวรรค์การเล่นฟุตบอลเฉิดฉาย พ่อของเขานำเขาไปฝากไว้กับทีมอย่าง บรีเนอ ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลใน นอร์เวย์ ในตอนที่เขาอายุ 5 ขวบ เขาลงเล่นในชุดสำรองของทีม ลงเล่นไป 14 นัด ทำประตูไปถึง 18 ประตู ในระดับอายุเท่านี้ถือว่าเป็นสถิติที่โหดมาก เขาถูกดันขึ้นไปเล่นชุดเยาวชนของทีมในช่วงที่เขาอายุ 16 ปี ในช่วงแรกเขาถูกส่งลงในตำแหน่งปีก

แต่โค้ชเห็นว่าเขาควรจะได้เล่นตำแหน่งกองหน้าตัวจบสกอร์ แต่เขาก็ไม่สามารถทำประตูได้ แต่ถึงอย่างไรแมวมองจาก ทีมในเยอรมันอย่าง ฮอฟเฟ่น ไฮร์ม เชิญเข้ามาทดสอบฝีเท้า แต่ท้ายที่สุดเขาเลือกที่จะไป โมล์ด ที่ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อนำเขาไปร่วมทัพและที่นั่นเองที่เขาได้พบกับน้าลูกอม โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ที่คุมทีมอยู่ในขณะนั้น

 

เด็กชาย ฮาแลนด์ ใช้เวลาไม่นานที่จะทำสกอร์แรกในสีเสื้อ โมล์ด ในช่วงปี 2017-2019 เขานั้นลงเล่นให้ทีมไปกว่า 43 นัด ทำประตูไป 16 ประตู จำนวนอาจจะดูน้อยนิด แต่อย่าลืมไปว่าจอมมารคนนี้กำลังจะแสดงตัวตนที่แท้จริงต่างหาก 

การพัฒนาของเขาดำเนินไปอย่างมีแบบแผนไม่เร่งรีบ และในที่ เร็ด บุล ซัลท์บวร์ค ที่สนใจและยื่นซื้อเขาไปร่วมทีมในปี 2019 ด้วยสัญญา 5 ปีและในฤดูกาลนี้เขาจะถูกจับตามองจากทุกสำนัก ข่าว กีฬา ทั่วโลก เพราะเขาจะได้ ลงเล่นในรายการระดับยุโรปอย่างยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งแรก และฟอร์มของเขาร้อนแรงเขายิงประตูมากกว่านัดที่ลงเล่น นั้นมันเป็นอะไรที่บ้าอย่างมากสำหรับนักฟุตบอลคนหนึ่ง กองหน้าระดับโลกเกิดขึ้นแล้ว 

 

และแล้วก็มีทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยูเวนตุส ต่างเข้ามารุมจีบเพื่อให้ได้เขาไปร่วมทีมแต่กลับเป็นทีมเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนท์ ที่ได้ตัวเขาไปร่วมทีม เพราะเขาเลือกที่จะเติบโตในทีมที่ให้โอกาสดาวรุ่งได้ลงสนามเป็นตัวจริงในทุกนัดการแข่ง นั่นยิ่งส่งเสริมให้เขามีเขี้ยวมีเล็บที่แหลมคมมากขึ้น และสิ่งที่เขาได้มาคือร่างกายที่แข็งแกร่ง การวิ่งที่เร็วกว่ากองหลังทุกคน

เขาไม่ได้มีแต่ความสามารถในการจบสกอร์แต่ด้วยร่างกายของเขายังสามารถพักบอลและจ่ายให้เพื่อนเพื่อทำประตูได้ด้วย นั้นทำให้เขาครบเครื่องมาก ๆ เขาลงเล่นในฤดูกาล 19-20,20-21,21-22 ลงเล่นในสีเสื้อของดอร์ทมุนท์ไป 89 นัด ยิงประตูไปกว่า 86 ประตู ซึ่งในช่วงปี 21-22 เขามีอาการบาดเจ็บหนักทำให้ต้องพักไปหลายสัปดาห์ แต่เมื่อจอมมารคนนี้กลับมาเขาก็พร้อมจะลงสนามพังประตู ทำให้เขาได้รับสมญานามว่า ฮาแลนด์ จอมมารบู เพราะด้วยที่หน้าตาของเขาคล้ายกับตัวละครการ์ตูนจากเรื่อง ดราก้อนบอล นั้นเอง

 

และเมื่อจบฤดูกาลเขาก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีทีมตามจีบมากที่สุดแต่นั้นก็คงไม่ผิดคาดถ้าใครพอจะรู้จักเขา เพราะพ่อของเขาเคยเล่นให้กับทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และท้ายที่สุดก็เป็นเรือใบสีฟ้าที่ได้เซ็นสัญญาเขาไปร่วมทีมและ ฮาแลนด์ ล่าสุด ก็เป็นไปตามคาด เพราะการมาถึงของเขาทำให้เวที พรีเมียร์ลีก ถึงกับปั่นป่วนไปหมด

เขาทำประตูได้มากกว่าจำนวนนัดที่เขาลงเล่น เขาทำแฮตทริกได้หลายครั้ง ทำลายสถิติของเหล่าตำนานพรีเมียร์ลีกได้อย่างง่ายได้ เหมือนได้เล่นที่อังกฤษมาแล้วทั้งชีวิต เขาไม่จำเป็นต้องปรับตัว และเพื่อร่วมทีมของเขาพร้อมจะปั้นเขาให้เป็นสุดยอดกองหน้าที่เก่งเกินกว่าใคร ๆ จะคิด ทั้ง ๆ ที่ฤดูกาลนี้เพิ่งจะเริ่มแต่เหมือนว่าการต่อสู้จะดุเดือดอย่างแน่นอน

 

ในชุดทีมชาติ ฮาแลนด์เลือกที่จะเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์มาตั้งแต่ชุด U15 ในระดับทีมชาติเขานั้นเป็นตัวหลักที่คอยสร้างประตูให้กับทีม ในระดับเยาวชนเขานั้นทำประตูไปเกิน 20 ประตู และในระดับชุดใหญ่เขาทำประตูไปแล้ว 21 ประตูในการลงเล่นเพียง 23 นัด เขาถือว่าเป็นนักเตะความหวังของทีมชาตินอร์เวย์อย่างไม่ต้องสงสัย

จอมมารบู หรือ ตัวบัค ไม่ว่าจะฉายาไหนที่เหล่าแฟนบอลทั้งทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้และทีมอื่น ๆจะตั้งให้เขานั้นสะท้อนให้เห็นว่า ความสามารถ พรสวรรค์ หรือ พรแสวง ในตัวเขากำลังพัฒนาขึ้นสู่นักเตะที่จะเป็นอีกหนึ่งตำนานที่ทุกคนให้การยอมรับ ถึงแม้ในขณะนี้ เออร์ลิง ฮาแลนด์ อายุ จะเพียงแค่ 22 ปีเท่านั้น

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว