"ยูฟ่า" ถอนฟ้อง 3 ทีม จัด "ยูโรเปี้ยนซูเปอร์ ลีก"

"ยูฟ่า" ถอนฟ้อง 3 ทีม จัด "ยูโรเปี้ยนซูเปอร์ ลีก"

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า ตัดสินใจถอดฟ้องไม่เอาผิดต่อ 3 สโมสรดังในยุโรป ทั้ง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ที่ร่วมก่อตั้ง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก หลังศาลมาดริดตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ยูฟ่า" ต้องหยุดดำเนินการทางกฎหมายกับทั้ง 3 สโมสร  

ทั้งนี้ฟุตบอลยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก เป็นความคิดเริ่มต้นจาก 12 ทีมชั้นนำของยุโรปที่ต้องการให้มีลีกฟุตบอลใหม่เกิดขึ้น แต่ว่าโดนกระแสต่อต้านจากแฟนบอลรวมไปถึงนักเตะทำให้โปรเจคใหญ่นี้ต้องยุติลงอย่างรวดเร็ว 

european-super-league-1

สำหรับ  9 จาก 12 ทีมที่ทนกระแสต่อต้านไม่ไหวถอนตัวออกไปก่อน ประกอบด้วย เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, แอตเลติโก มาดริด, อาร์เซน่อล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ทำให้เหลือเพียง 3 สโมสรอย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และยูเวนตุส ที่ยังยืนยันจะดำเนินแผนการต่อไป จึงได้ยื่นเรื่องไปที่ศาลในกรุงมาดริดประเทศสเปนเพื่อขอให้ปกป้องพวกเขาจากการลงโทษของ "ยูฟ่า" ซึ่งสุดท้ายแล้วศาลก็ให้ความคุ้มครอง โดยมองว่าเป็นการละเมิดกฎหมายการค้าเสรีของยุโรปและยูฟ่าควรยกเลิกบทลงโทษทั้งหมด  

ล่าสุด "ยูฟ่า" ได้ออกแถลงการณ์ว่า “คณะกรรมการอุทธรณ์ของ ยูฟ่า ได้ประกาศในวันนี้ว่าการดำเนินคดีเป็นโมฆะ เหมือนกับกระบวนการนี้ไม่เคยเกิดขึ้น”

europeansuperleague2

โดยก่อนหน้านี้ยูฟ่าประกาศลงโทษปรับเงิน 9 สโมสร ที่ถอนตัวออกไปก่อนหน้านี้เพื่อนำเงินค่าปรับไปทำประโยชน์ให้กับเยาวชนและฟุตบอลระดับรากหญ้าทั่วยุโรป แต่ล่าสุดทางยูฟ่าแจ้งว่าทั้ง 9 สโมสร ไม่ต้องจ่ายค่าปรับใด ๆ ทั้งสิ้นแล้ว

ที่มา : BBC

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว