อาร์เซน่อล ไอ้ปืนโตแห่งลอนดอน

อาร์เซน่อล ไอ้ปืนโตแห่งลอนดอน

เดอะกันเนอร์หรือที่เรารู้จักในชื่อ อาร์เซน่อล ตั้งอยู่ย่าน Islington ของลอนดอน พวกเขาประสบความสำเร็จมากมายทั้งในลีกและฟุตบอลถ้วยในประเทศ เคยได้ถ้วยระดับยุโรป 1 ครั้ง ถือว่าเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับ 3 ของอังกฤษ

เคยมี ข่าวกีฬา นำเสนอช่วงเวลาที่ดีที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฟุตบอลนั้นคือการเป็นแชมป์ไร้พ่าย ได้ครอบครองถ้วยพรีเมียร์ลีกสีทอง ซึ่งเป็นความยิ่งใหญ่ที่สุดของสโมสรและวงการฟุตบอล ภายใต้การคุมทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ สุดยอดกุนซือชาวฝรั่งเศสที่พาทีมไอ้ปืนโตขึ้นมาเป็นหนึ่งในอันดับชั้นนำของอังกฤษในช่วงเวลานั้น

arsenal-1886

ยุคเริ่มต้น ในปี 1886 เดวิด เดนสกิน และเพื่อนของเขาอีก 15 คน ที่ทำงานในโรงงานผลิตกระสุนย่าน Woolwich ได้ร่วมกันจัดตั้งทีมฟุตบอลในชื่อ Dial Square ตั้งชื่อตามชื่อของอาคารโรงงานหลักของ Royal Arsenal complex นัดแรกของทีมประเดิมด้วยการชนะ แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนทีมก็เปลี่ยนชื่อเป็น โรเยิล อาร์เซน่อล และใช้สนาม Plumstead Common เป็นสนามหลัก และประสบความสำเร็จในการคว้าถ้วยรางวัลหลายครั้ง และอาร์เซน่อลกลายเป็นทีมฟุตบอลอาชีพทีมแรกของลอนดอนอีกด้วย

arsenal-1913

ในปี 1913 พวกเขาตกชั้นไปเล่นในดิวิชั่น 2 เขาได้ย้ายสนามหลักไปที่ Highbury โดยใช้ชื่อสนาม อาร์เซน่อล สเตเดียม ในปี 1919

ในตอนนั้น The Football league ร่วมกันโหวตให้อาร์เซน่อลเป็นทีมที่จะเข้าสู่การแข่งขันระดับดิวิชั่น 1 แทนที่จะโหวตให้ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ที่เป็นคู่แข่ง ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 พวกเขาเลือกที่จะใช้ชื่อ อาร์เซน่อล แทนที่ ดิ อาร์เซน่อล จนเป็นที่รู้จักมาถึงทุกวันนี้

arsenal-1919

ในปี 1919 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จบลง พวกเขาขึ้นสู่อันดับดิวิชั่น 1 ทำให้ทีมที่มีผู้เข้าชมอย่างมาก ทีมเติบโตอย่างรวดเร็ว พวกเขาเงินมีมากพอที่จะยื่นสัญญาในระดับทำรายสถิติ ให้กับผู้จัดการทีมที่มีความสามารถมาร่วมทีม

ใน 5 ปีถัดมา ทีมได้เซ็นสัญญากับเหล่านักเตะที่มีความสามารถมากมาย จนใคร ๆ ก็ให้ชื่อว่าเป็น สโมสรธนาคารแห่งอังกฤษ พวกเขาประสบความสำเร็จในการคว้าถ้วย FA Cup หลายสมัย มีปรับปรุงสนามและชุดแข่งของทีม แต่ในปี 1938 ลีกก็ต้องยุติการแข่งขันเนื่องจาก สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังจะปะทุขึ้นในยุโรป

arsenal-1938

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง อาร์เซน่อลก็ยังสามารถกลับมาประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ FA Cup ได้อีก 3 ครั้งจนถึงปี 1953 ทำให้ทีมคว้า FA Cup มาแล้วกว่า 7 สมัย ทำลายสถิติมากที่สุด แต่อย่างไร อาร์เซน่อลก็คงมีหนี้อย่างมากจากการสร้างสนามใหม่ทำให้ทีมต้องขาดแคลนเงินทุน

arsenal-1953

นับตั้งแต่ปี 1953  อาร์เซน่อล ก็ไม่สามารถคว้าถ้วย FA Cup ได้อีกเลยเป็นเวลากว่า 18 ปี พวกเขาทำผลงานได้ไม่ดีพอจะดึงดูดผู้เล่นให้มาร่วมทีม ในปี 1966 ทีมได้นำตัว เบอร์ตี้ มี มาเป็นผู้จัดการทีมทำให้อาร์เซน่อลผ่านเข้ารอบชิงของ League Cup เป็นครั้งแรก  และหลังจากนั้นพวกเขาก็สามารถพาทีมเข้าชิงถ้วยระดับยุโรปได้อย่างต่อเนื่อง และความสำรวจก็กลับมาสู่อาร์เซน่อลอีกหลายครั้ง

ในช่วงก่อนเปลี่ยนมาเป็น พรีเมียร์ลีก นั้นทีมก็ยังสามารถคว้าถ้วยได้อย่างต่อเนื่อง และความสำเร็จสูงสุดคือการได้แชมป์ ยูโรเปี่ยน คัพ วินเนอร์ ปี 1994 

arsenal-1994-cup-winners-cup

ในปี 1994 การมาถึงของ อาร์แซน เวนเกอร์ ได้ทำการปรับปรุงรูปแบบการเล่นของทีม และปรับปรุงฟิตเนท และสภาพคล่องการเงิน ในตอนนั้น อาร์เซน่อล ผู้เล่น ที่เป็นหัวใจสำคัญของทีม เขาเลือกที่จะใช้งานนักเตะฝรั่งเศสอย่าง ปาทริก วิเอร่า และ เธียร์รี อองรี พวกเขาพาทีมคว้าแชมป์ ลีกและ FA Cup ได้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ 2 แชมป์ในปี 1997 – 1998 และอีกครั้งในปี 2001 – 2002 นับเป็นครั้งที่ 3 

arsenal-invincible-teammate

ส่วนในปี 1999 – 2000 สามารถพาทีมเข้าชิง ยูฟ่าคัพ ได้ และในปีที่เป็นประวัติศาสตร์กีฬาวันนี้ ของสโมสรคือปี 2003 – 2004 พวกเขาสามารถเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้โดยไม่แพ้ จนถูกขนานนามว่าเป็น แชมป์ไร้พ่าย ในการเล่นกว่า 49 นัด ทั้งในลีกและในฟุตบอลถ้วยในประเทศ ในทีมชุดนั้นนอกจากสุดยอดกองหน้าอย่าง อองรี ยังมีแนวรับสุดแกร่งอย่าง โซล แคมป์เบลล์ และ โคโล ตูเร่

โดยเวนเกอร์ สามารถพาทีมเป็นอันดับที่ 1 หรือ 2 ในการคุมทีม 8 จาก 9 ฤดูกาลแรกในการคุมทีม เขาพาทีมอยู่ระดับที่เรียกว่า Top 4 ของลีกและคุมทีมอยู่กว่า 20 ปี ถึงจะห่างหายจากแชมป์ไปบ้างแต่ทีมก็ไม่ไม่เคยตกไปอยู่ต่ำกว่าอันดับ 4 ของ ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก  และเขาก็ได้เลือกที่จะเกษียณในปี 2018 ที่ผ่านมา

arsenal-unai-emery

และทีมได้ไปเซ็นสัญญากับ อูไน เอเมรี ในปีแรกสามารถพาทีมจบที่ 5 และสามารถเข้ารอบชิง ยูโรปาลีกได้ แต่สุดท้ายก็ยังไปไม่รอด อาร์เซน่อล ล่าสุด ทีมอยู่ในมือของ มิเกล อาร์เตต้า อดีตผู้เล่นของทีม ที่เข้ามาเริ่มต้นทำผลงานการคุมทีมได้อย่างย่ำแย่ แต่ในปัจจุบันเขาสามารถพาทีมอยู่อันดับ 1 ของ ตารางพรีเมียร์ลีก นำหน้าโคตรทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้

arsenal-mikel-arteta

โดยที่ผ่านมา อาร์เซน่อล มีคู่แข่งในลอนดอนหลายทีมอย่าง ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ที่เป็นเหมือนคู่แค้น แค่ทีมสามารถมีอันดับสูงกว่า แฟน ๆ ก็ดีใจเหมือนได้แชมป์แล้ว ในส่วนทีมอย่าง สิงห์บลู เชลซี อาร์เซน่อล ที่ดูเหมือนเป็นคู่กัด ถึงจะเป็นคู่แข่งแต่ทั้ง 2 ทีมก็ยังมีการซื้อขายนักเตะกันไปมาอยู่บ้าง

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว