5 สถิติเรื่องน่ารู้ หลังจบ "ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ" ที่กาตาร์

5 สถิติเรื่องน่ารู้ หลังจบ "ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ" ที่กาตาร์

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวกีฬา วัน นี้ว่า หลังจบการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยในครั้งนี้ "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลก ล่าสุด มีการจัดสถิติ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ 

 

  1. "ลีโอเนล เมสซี่" แข้งวัย 35 ปี เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เรียกว่า "ตัวเก๋า" 23 คน (อายุ 35 ปีขึ้นไป) ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ลงเป็นตัวจริงทั้งหมด 83 ครั้ง ซึ่งเป็นสถิติฟุตบอลโลก หลังจากผ่านไป 64 เกม และทำสถิติได้ 172 ประตู ให้กับทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลกเป็นสมัย 3

  2. มีการยิงประตูน้อยลง แต่ได้ประตูมากขึ้น มีการยิงประตูเพียง 1,458 ครั้งในการแข่งขันปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ Gracenote ของ Nielsen เริ่มบันทึกข้อมูลสถิติในปี 2002 โดยมีผู้ทำประตู 117 คนในทัวร์นาเมนต์นี้ อีกทั้งมีการทำประตูจากในกรอบเขตโทษได้มากกว่าการแข่งขัน 4 รายการก่อนหน้านี้ที่มีการรวบรวมข้อมูลเป็นสถิติไว้ ซึ่งคิดเป็น 92.9 % ของประตูเกิดขึ้นจากในกรอบเขตโทษ โดยมีสถิติเป็น 62.7 % ของการยิงในกรอบเขตโทษ

  3. เป็นฟุตบอลโลกที่ "ใสสะอาดที่สุด" ในศตวรรษนี้ และช่วงทดเวลาบาดเจ็บที่มากขึ้น โดยในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ผู้ตัดสินแจกใบเหลืองทั้งหมด 227 ใบ มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเนลสัน ระบุว่าเป็นเพราะผู้ตัดสินที่เข้มงวด และมีใบแดงเพียง 4 ใบ เท่ากับฟุตบอลโลกที่รัสเซีย นอกจากนี้สถิติบันทึกการให้จุดโทษทั้งหมด 23 ครั้ง โดยเฉลี่ย 0.36 ครั้งต่อนัด ซึ่งรวมถึง 3 ครั้งในนัดชิงชนะเลิศ แต่นั่นถือว่าน้อยกว่าฟุตบอลโลกปี 2018 ที่รัสเซีย และเป็นครั้งแรกที่มีเทคโนโลยีผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอ (VAR)

  4. "ดาวยิงดาวรุ่ง" โดยในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 มีดาวรุ่งออกสตาร์ทมากที่สุด มีเยาวชน 10 คนลงตัวจริง 20 ครั้ง ได้แก่ จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางทีมชาติอังกฤษวัย 19 ปี, จามาล มูเซียลา กองกลางชาวเยอรมนีวัย 19 ปี และกาวี กองกลางชาวสเปนวัย 18 ปี โดยยังมีชื่อของ "คีลิยัน เอ็มบัปเป้" กองหน้าชาวฝรั่งเศสวัย 23 ปีที่ยังคงรักษาสถิติการออกสตาร์ทมากที่สุดในฐานะดาวรุ่ง

  5. สตาร์ "ตัวเก๋า" ปีนี้ไม่ใช่แค่ปีสำหรับนักเตะอายุน้อยเท่านั้น แต่ยังได้เห็นผู้เล่นรุ่นเก๋าที่สุด ที่ลงสนามแข่งขันอายุ 35 ปีขึ้นไปลงแข่งขันฟุตบอลโลก โดยมีผู้เล่นรุ่นเก๋าทั้งหมด 27 คนที่ทำผลงานลงสนาม 83 นัด ในทัวร์นาเมนต์นี้ มากกว่าสถิติเดิมในฟุตบอลโลกปี 2002 ถึง 32 ครั้ง โดย ลีโอเนล เมสซี่ วัย 35 ปี และ ลูก้า โมดริช วัย 37 ปี ของโครเอเชีย ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงมากที่สุดในบรรดานักเตะรุ่นเก๋าในกาตาร์ ซึ่งลงสนามคนละ 7 นัด

 

ที่มา : BBC SPORT

แปลและเรียบเรียง : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว