นักเตะแข้งทอง ราคา 100 ล้าน "แจ็ค กรีลิช"

นักเตะแข้งทอง ราคา 100 ล้าน "แจ็ค กรีลิช"

แจ็ค กรีลิช เขาคือนักเตะอังกฤษคนแรกในประวัติศาสตร์ที่มีค่าตัวสูงถึง 100 ล้านปอนด์ ในการย้ายทีมจาก สิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า ไปสู่เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มันเป็นราคาที่บ้าคลั่งอย่างมากในการคว้าตัวเขามาร่วมทีม ถึงแม้ในปัจจุบันราคาค่าเงินจะเปลี่ยนแปลงไป

แต่ก็ใช่ว่าราคาจะสูงจนเกินไป จนหลายคนอาจมองว่า ค่าตัวของเขากับฝีเท้าของเขามันดูจะไม่สมราคาสักเท่าไร ถึงฟอร์มของเขาที่เล่นให้กับ แอสตัน วิลล่า จะดูดี มีส่วนสำคัญในเกมรุกอย่างมาก แต่อย่างลืมว่า ในทีมใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทุกตำแหน่งมักจะมีความพิเศษ ทุกคนมีความสามารถเฉพาะตัวและการเข้าใจแผนของผู้จัดการทีมได้เป็นอย่างดี และนั่นคือสิ่งที่ แจ็ค กรีลิช แมนซิตี้ ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเหมาะสมกับนักเตะราคาค่าตัว 100 ล้านปอนด์

jack-grealish-young

แจ็ค กรีลิช เกิด เมื่อวันที่ 10 กันยายน 1995 ปัจจุบันอายุ 27 ปี เขาเกิดและโตในย่าน โซลิฮิลล์ เมืองเบอร์มิงตัน ของอังกฤษ เขาเรียนในโรงเรียนคาทอลิกในย่านโซลิฮิลล์

ในช่วงแรกเริ่มของการค้าแข้งเขาเริ่มกับทีม ไฮเก็ท ยูไนเต็ด ตอนอายุเพียง 6 ขวบ เขาเริ่มต้นกับแอสตัน วิลล่าในช่วงก่อนปี 2010 ในทีมชุดเยาวชน เขาเล่นในกับชุดเยาวชนต่ำกว่า 18 ปี จนถึงชุด U21 ของแอสตัน วิลล่า และขึ้นชุดใหญ่  โดยมีชื่อเป็นตัวสำรองในเกมพรีเมียร์ลีกในปี 2012 ในนัดที่เจอกับเชลซี เป็นที่น่าเสียดาย เขาไม่ได้ลงเล่นในนัดนั้น ขณะนั้นเขาอายุเพียง 16 ปี อาจจะยังเด็กไปสำหรับเกมใหญ่

ในชุดเยาวชนต่ำกว่า 18 ปี ของแอสตัน วิลล่านั้น เขามีส่วนสำคัญอย่างมากในการพาทีมชนะ รายการ 2012-2013 เน็กเจน ซีรีส์ ในรอบก่อนชิงชนะเลิศ ในนัดที่เจอกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

jack-grealish-aston-villa-u21

ในช่วงปี 2013 ถึง 2015 เขาถูกปล่อยยืมตัวให้กับทีม น็อตต์ส เคาน์ตี้ ทีมในระดับ ดิวิชั่น 2 ของอังกฤษ ซึ่งในตอนนั้นเขาก็เริ่มมีส่วนกับทีมในการแข่งหลาย ๆ นัด เขายังถูกยืมตัวต่อไปอีกจนจบอีกฤดูกาลถัดมา เขาทำผลงานได้อย่างดีในช่วงยืมตัวด้วยผลงาน 5 ประตู 7 แอสซิสต์ ในการลงเล่น 38 นัด และเมื่อกลับจากการยืมตัว แอสตัน วิลล่า จับเขาต่อสัญญาไปอีก 4 ปี และได้ลงสนามในนามแอสตัน วิลล่า ในนัดที่พบกับแมนฯ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก

jack-grealish-aston-villa-01

ในช่วงแรกกับแอสตัน วิลล่าเขายังหาฟอร์มเก่งไม่เจอสักเท่าไร ยังเป็นตัวสำรองในหลาย ๆ นัด แต่ก็ยังมีส่วนสำคัญที่พาแอสตัน วิลล่าชนะรอบเพล์ออฟของลีกแชมป์เปียนชิพ พาทีมกลับสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในปี 2018 – 2019 ได้เป็นผลสำเร็จ ประตูแรกของเขาในพรีเมียร์ลีกเกิดขึ้นในฤดูกาล 1019 – 2020 ในเกมที่พบกับนอริช ซิตี้

jack-grealish-aston-villa-liverpool

ในช่วงปี 2020 – 2021 เป็นปีที่พรีเมียร์ลีกต้องพักเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด 19 แต่ถึงอย่างไรในปีนั้น เขาถูกบันทึกว่าเป็นนักเตะที่ถูกทำฟาวล์มากที่สุดถึง 167 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2019 – 2020 ในขณะที่ลีกยังเหลือการแข่งอีก 8 นัด ในปีนั้นเขาพาแอสตัน วิลล่า อยู่รอดในพรีเมียร์ลีก เขาได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นแห่งปีของสโมสร ด้วยผลงาน ยิง 10 ประตูในทุกรายการ จากการลงเล่น 41 นัด

สัญญาของเขาถูกขยายไปอีกถึงปี 2025 แต่ยังมีส่วนสำคัญในการพาทีมถล่มลิเวอร์พูล ไปถึง 7 – 2 ทำให้ฟอร์มการเล่นไปเข้าตาทางแมนซิตี้ จึงได้มีการฉีกสัญญาเขาด้วยราคากว่า 100 ล้านปอนด์เพื่อนำตัวเขาเข้าสู่ถิ่นเอทิฮัด

jack-grealish-man-city-01

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ประกาศอย่างเป็นทางการในตลาดนักเตะ 2021 ด้วยสัญญาระยะยาว 6 ปี และทำให้แมนซิตี้ต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาของเขาให้กับแอสตัน วิลล่า อย่างมหาศาล และ ข่าวกีฬาได้ถูกบันทึกว่าการซื้อขายครั้งนี้

เขาคือนักเตะอังกฤษคนแรกที่มีค่าตัวสูงที่สุด เขาได้รับมอบเสื้อเบอร์ 10 ที่จะมาสานต่อตำนานสโมสร เบอร์ 10 แมน ซิตี้ กุน อเวรโร่ ที่รับใช้ทีมเรือใบมาอย่างยาวนานถึง 10 ฤดูกาล และพาทีมคว้ารางวัลมากมาย พาทีมขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำของอังกฤษได้อย่างงดงาม และเขาก็ทำประตูแรกให้กับทีมแมนซิตี้ในนัดที่ทีมถล่มนอริช ซิตี้ ไป 5 – 0

jack-grealish-man-city-02

ในส่วนการเล่นกับระดับทีมชาตินั้นในช่วงแรกเขาลงเล่นในกับทีมเยาวชนของ ไอร์แลนด์ เนื่องจากเขามีเชื้อสายไอร์แลนด์มาจากคุณปู่ แต่ถึงอย่างไรก็มีการตามจีบเขาให้กลับมาเล่นกับทีมชาติอังกฤษ จนกระทั่งเขาได้ตัดสินใจเขามาร่วมทีมชาติอังกฤษในชุด U21 ในปี 2016 และทำผลงานได้อย่างดี และด้วยวิสัยทัศน์

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว