สิ่งที่โลกต้องรู้จัก "เอ็มบัปเป้" ดาวซัลโวสูงสุด 5 ประตูที่กาตาร์

สิ่งที่โลกต้องรู้จัก "เอ็มบัปเป้" ดาวซัลโวสูงสุด 5 ประตูที่กาตาร์

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว กีฬาวันนี้ว่า "คีลิยัน เอ็มบับเป้" กองหน้าตัวเก่งของทีมปารีส แซ็ง แฌร์แม็ง ทีมจ่าฝูงในศึกลีกเอิงฝรั่งเศส ที่ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จักเขาในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมเป็นดาวซัลโวสูงสุดที่ทำไปแล้ว 5 ประตูให้กับทีม "ตราไก่" ฝรั่งเศส และพาทีมผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายรอเจอกับ "ทรีไลออนส์" ในคืนวันศุกร์นี้ 

สำหรับ "เอ็มบัปเป้" ทำไปแล้ว 190 ประตู จาก 237 เกม ให้กับทีมชาติฝรั่งเศส โดย "บีบีซี สปอร์ต" ได้คัดเลือกสิ่งที่คุณต้องรู้จักผู้ชายคนนี้ 

"เอ็มบัปเป้" เป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ หลังจากมาร่วมทีมกับเปแอสเช เมื่อ 5 ปีก่อน ด้วยค่าตัว 180 ล้านยูโร (166 ล้านปอนด์) หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท รองจาก เนย์มาร์ ที่ย้ายมาร่วมทีมเปแอสเชในปี 2017 เขย่าวงการฟุตบอลด้วยค่าตัวสถิติสูงสุด 262 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8,700 ล้านบาท

"เอ็มบัปเป้"เป็นนักเตะที่คว้าแชมป์ได้ต่อเนื่องตลอด 7 ปีในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ และได้รับรางวัล 

- ฟุตบอลโลก 2018

- ยูฟ่าเนชั่นส์ลีก 2020-21

- แชมป์ลีกเอิง 5 สมัย (4 สมัยที่เปแอสเช / 1 สมัยที่โมนาโก)

- 3 ถ้วยในทีมชาติฝรั่งเศส

- 2 ถ้วยในลีกฝรั่งเศส 

"เอ็มบัปเป้" ยิงประตูในฟุตบอลโลก โดยมีสถิติรวมที่ 9 ประตูแซงหน้า "ดีเอโก้ มาราโดนา" ที่ทำแต้มให้อาร์เจนตินา และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของโปรตุเกสที่ทำไป 8 ประตู

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกของเขา ที่รัสเซีย เมื่อปี 2018 เขามีบทบาทสำคัญอย่างมากในนามทีมชาติฝรั่งเศส โดยทำได้ 4 ประตู และลูกยิงของเขาในเกมที่ฝรั่งเศสเอาชนะโครเอเชีย 4 - 2 เมื่อปี 2018 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยคนที่ 2 ที่ทำประตูในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ต่อจาก "เปเล่" ตำนานทีมชาติบราซิลที่เคยทำไว้ในปี 1958 โดยล่าสุด "เอ็มบัปเป้" เป็นดาวซัลโวสูงสุดในกาตาร์จนถึงตอนนี้กับผลงานการยิง 5 ประตู โดยเขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ 9 ประตูในฟุตบอลโลก ทำลายสถิติที่ "ยูเซบิโอ" ทำได้ 8 ประตูให้โปรตุเกสด้วยวัย 24 ปี 182 วัน 

ที่มา : BBC SPORT

แปลและเรียบเรียง : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว