กำเนิดใหม่สาลิกาดง ภายใต้กลุ่มทุนซาอุดิอาระเบีย

กำเนิดใหม่สาลิกาดง ภายใต้กลุ่มทุนซาอุดิอาระเบีย

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในทีมที่เก่าแก่ของอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อปี 1881 ในชื่อ Stanley FC และเปลี่ยนชื่อมาเป็นนิวคาสเซิลในภายหลัง  และได้ใช้สนาม เซ็นท์ เจมส์ปาร์คเป็นสนามเย้าในปี 1892 และปรับปรุงใหม่ในช่วงกลางปี 1990 ให้มีที่นั่งตามกฎใหม่ของพรีเมียร์ลีก ปัจจุบันมีที่นั่งกว่า 52,000 ที่นั่ง

newcastlefc1968-69

ในช่วงยุคเริ่มต้น นิวคาสเซิล โลดแล่นอยู่ในช่วงระหว่างดิวิชั่น 1 และ ระดับพรีเมียร์ลีก แต่ไม่เคยตกลงไปเล่นต่ำกว่านั้น ถือว่าเป็นทีมที่มีคุณภาพอย่างมาก ทีมผ่านความยากลำบากในช่วงสงครามโลกมาถึง 2 ครั้งก็ยังสามารถรักษาคุณภาพของทีมไว้ได้ 

รางวัลแรกที่ทีมได้สัมผัสในช่วงยุคเริ่มต้นคือถ้วย Inter-Cities Fairs Cup ในปี 1968-69 และในลีกระดับพรีเมียร์ลักครั้งแรกเมื่อฤดูกาลปี 1904-1905 และได้แชมป์ลีกต่อจากนั้นอีก 3 ครั้ง ในระดับบอลถ้วย FA Cup เมื่อฤดูกาลปี 1909-1910 และได้ต่อจากนั้นอีก 5 ครั้ง และถ้วยระดับอื่นๆอีกมากมาย ถือว่าเป็นที่มีเกียรติประวัติที่ยิ่งใหญ่

newcastlefc1881

เข้าสู่ยุคพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1992-2007 ภายใต้การคุมทีมของ เควิน คีแกน ผู้นำสาลิกาดงเข้าใกล้คำว่าแชมป์ลีกมากที่สุดในรอบหลายปี พวกเขาเคยจบสูงสุดอันดับ 3 ใน ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก และในช่วงนั้นคือช่วงเวลาที่ทีมได้ซื้อตัว อลัน เชียเรอร์ เข้ามาร่วมทีมในช่วงปี 1996 และนันคือสถิติโลกทันทีด้วยค่าตัวกว่า 15 ล้านยูโร

ในปี 1997 คีแกน ได้แยกทางกับทีม และได้ เคนนี ดัลกลิช มารับหน้าที่แทน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ในช่วงปี 1997-1998 เคนนี ดัลกลิช ถูกปลดและได้ตัว รุด กุลลิท เข้ามารับหน้าที่แทนในช่วงก่อนจะจบฤดูกาล แต่ทีมก็ยังดูเหมือนยังไม่ดีขึ้น ผลในงานในลีกและฟุตบอลระดับยุโรปก็ยังไม่ดีนักจนเข้าฤดูกาล 1999-2000 รุด กุลลิท ได้แยกทางกับทีม

ต่อมาจึงได้ บ๊อบบี้ ร็อบสัน เข้ามาคุมทีมต่อ ถึงเขาจะพาทีมไปไกลถึงได้เล่นถ้วยใหญ่ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็ยังถูกปลด และผู้จัดการทีมอีก 2 คนก็เข้ามาคุมแต่ทีมก็ยังเป็นทีมกลางตารางและยังไม่สามารถกลับขึ้นไปโซนบนได้  

newcastle-fc-1909-10

ฤดูกาล 2007 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อ เฟรดดี้ เชฟเพริด ขายสโมสรให้กับ ไมค์ แอชลีย์ นั้นคือยุคที่จะจดจำเป็นอย่างมากในด้านการบริหารที่แฟน ๆ ต่างพากันบ่นเป็นเสียงเดียวกัน

หลังจากจบฤดูกาลปี 2007-2008 ผู้จัดการทีมขณะนั้นคือ แซม อัลลาไดซ์ ก็แยกทางกับทีมและได้นำตัว เควิน คีแกน กลับมาอีกครั้ง แต่ทีมก็ยังไม่สามารถก้าวข้ามตารางคะแนนไปแดนบนได้ เขาได้มีการพูดคุยกับบอร์ดแต่บอร์ดไม่สามารถสนับสนุนการซื้อตัวผู้เล่นระดับสูงได้ เนื่องด้วยการเงินของทีมไม่สู้ดีนัก หลังจากนั้นไม่นาน เควิน คีแกน ลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม

ในช่วงนั้นไม่ว่าจะเป็นใครเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมก็ยังไม่สามารถทำผลงานได้ดีสักเท่าไหร่ จนกระทั่งในฤดูกาล 2011-2012 เป็นปีที่เปิดตัวได้อย่างสดใดงดงามด้วยการชนะติดต่อกันถึง 11 นัด สามารถจบฤดูกาลด้วยการไปเล่นถ้วยยุโรป ยูฟ่า ยูโรป้าลีก ได้ ภายใต้การคุมทีมของ อลัน พาร์ดิว แต่หลังจากช่วงฤดูร้อนของปีนั้น ทีมต้องประสบปัญหากับตัวเจ็บ ทำให้แพ้ถึง 10 จาก 13 นัด

newcastlefc2010

ในช่วงปีถัดมา อลัน พาร์ดิว ถูกปลดจากตำแหน่งเนื่องจากพาทีมออกสตาร์ทแพ้ถึง 7 นัดและได้ จอร์น คาเวอร์ ผู้ช่วยของเขามารับหน้าที่แทน ในช่วงนี้มีการเปลี่ยนแปลงโค้ชอย่างมาก แม้กระทั้งกุนซือชื่อดังอย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ เข้ามารับช่วงในปี 2016-2019 ก็ยังไม่มีท่าทีว่าทีมจะดีขึ้น จนเขาปฏิเสธจะต่อสัญญาการคุมทีมทำให้หน้าที่ตกไปอยู่กับ สตีฟ บรูซ ทีมสาลิกาดงก็คงยังจบในอันดับกลางตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกอยู่ดี

young-blood-newcastle-united

จนกระทั้งในปี 2021 หลังจากผ่านมากว่า 14 ปีที่ทีมไม่เคยประสบความสำเร็จในระดับสูงภายใต้การบริหารงานของ ไมค์ แอชลีย์ เขาก็ได้ประกาศขายทีมให้กับผู้ที่สนใจ และหนึ่งในผู้ที่เข้ามาเทคโอเวอร์ไปนั้นก็คือกลุ่มทุนจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่ราคา 305 ล้านยูโร และได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลกทันทีหลังเอกสารต่าง ๆ ถูกยื่นและตรวจสอบโดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษและรัฐบาลยอมให้มีการเข้าซื้อกิจการทีม แฟน ๆ ต่างออกมาแสดงความดีใจอย่างมากหลังจากต้องอดทนกับการเป็นทีมกลางตารางมาอย่างยาวนาน 

พวกเขาที่เข้ามาไม่ใช่แค่ซื้อไปเป็นของเล่นคนรวย พวกเขาลงทุนมากมายให้กับโครงสร้างทีม ทั้งทีมชายแหละหญิง มีการจ้างงานในตำแหน่งสำคัญๆเขามาดูแลการค้นหาและการตัดสินใจซื้อนักเตะ 

eddie-howe-saudiarabia-owner

พวกเขามาเงินมากมายที่จะซื้อนักเตะระดับท็อปของยุโรปแต่ในปีแรก ทีมห่างหายความสำเร็จไปนานและไม่ได้เล่นในถ้วยระดับยุโรป นิวคาสเซิล วันนี้ จึงต้องสร้างตัวตนของพวกเขาให้กลับมา เพื่อจะใช้ความประสบความสำเร็จเป็นตัวเรียกเหล่าแข้งเก่ง ๆ เข้ามาร่วมทีม

ในฤดูกาลปัจจุบัน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ต่างถูกจับตามองจากสำนักข่าวกีฬาทุกแห่ง ภายใต้การคุมทีมของ เอ็ดดี้ ฮาว ที่ได้เข้ามายกระดับทีมไปอีกขั้น  ณ วันนี้ทีม นิวคาสเซิล ล่าสุด ลงเล่นทั้งหมด 14 นัด ชนะ 7 เสมอ 6 แพ้ 1 มี 27 คะแนนซึ่งอยู่อันดับ 3 ของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว