สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard) ตำนานยอดกัปตันพลังไดนาโม สู่เส้นทางสู่อาชีพกุนซือ

สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard) ตำนานยอดกัปตันพลังไดนาโม สู่เส้นทางสู่อาชีพกุนซือ

ในโลกของกีฬาฟุตบอล น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก สตีเวน เจอร์ราร์ด คนนี้ ผู้ชายซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทีมลิเวอร์พูล  ชื่อเต็มของเขาคือ สตีเวน จอร์จ เจอร์ราร์ด (Steven George Gerrard) ตำนานของทีมลิเวอร์พูล สตีเวน เจอร์ราร์ด เกิด เมื่อ 30 พฤษภาคม 1980 ที่ วิสตัน เมอร์ซี่ย์ไซด์ พ่อชื่อ พอล เจอร์ราร์ด และแม่ จูลี่ แอน เจอร์ราร์ด

steven-jerrard-childhood

แรกเริ่มเกิดมา เจอร์ราร์ด เกิดมาพร้อมอาการผิดปกติที่เท้าที่เรียกว่า clubfoot เป็นอาการของข้อเท้าบิด และยังมีปัญหาบาดเจ็บอีกหลายอย่าง ซึ่งโชคดีที่การรักษา และการฟื้นตัวของเขาดีขึ้นจนทำให้มีแมวมองของทีมลิเวอร์พูลมาสนใจจนเป็นตำนานจนถึงวันนี้ 

สตีเวน เจอร์ราร์ด เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลของเขา ด้วยการเข้าสู่ทีมลิเวอร์พูลชุดเยาวชนในตอนอายุ 9 ขวบ ก่อนที่ความสามารถของเขาจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ได้ในวัย 18 ปี โดยในเกมแรกของเขาคือเกมที่พบกับ แบล็คเบิรน์ โรเวอร์ส ข่าว กีฬา วัน นี้  เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 1998 ในยุคของผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล เชราห์ อุลลิเยร์ โดยในฤดูกาลแรกกับทีมชุดใหญ่นั้น เชราห์ อุลลิเยร์ ได้ส่งเขาลงเล่นไปถึง 13 เกมในทุกรายการ

steven-jerrard-young

ซึ่งหลังจากนั้น เจอร์ราร์ด ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมได้อย่างสบาย จนในฤดูกาลที่สำคัญของเขา ฤดูกาล 2000-2001 เจอร์ราร์ด มีส่วนช่วยพาทีมหงส์แดงติดปีกโบยบิน คว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการคว้า เอฟเอคัพ ลีกคัพ และถ้วยยุโรป ยูฟ่าคัพ ซึ่งฤดูกาลนั้น เขาก็ได้รางวัลส่วนตัวเป็นรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (PFA) และยังมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกอีกด้วย

steven-jerrard-premier-league

จากฤดูกาลนั้นเป็นต้นมา เจอร์ราร์ด ก็ได้รับความไว้วางใจให้ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมหงส์แดง และกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมที่ทีมขาดไม่ได้ รวมถึงเป็นกำลังหลักในทีมชาติด้วย แม้ เจอร์ราร์ด จะพาทีมลิเวอร์พูล คว้าถ้วยมามากมายแต่ก็ยังขาดอยู่หนึ่งแชมป์ นั่นก็คือ แชมป์พรีเมียร์ลีก นั่นเอง

steven-jerrard-2013-2014

โอกาสที่เจอร์ราร์ด เข้าใกล้แชมป์พรีเมียร์ลีก มากที่สุดคือฤดูกาล 2013-2014 ในยุคของกุนซือ เบรนดอน รอดเจอร์ ซึ่งทีมหงส์แดงของเจอร์ราร์ดนั้น คะแนนนำเป็นจ่าฝูง  ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ในขณะที่โปรแกรมการแข่งขันเหลือเพียงแค่3นัดสุดท้ายเท่านั้น

แต่เป็นเจอร์ราร์ดเองที่พลาดท่า ลื่น ในเกมการแข่งจนเป็นเหตุให้เสียประตู และทำให้ลิเวอร์พูล เปิดบ้านพ่ายแพ้แก่เชลซีไป 0-2 หลังจากทีมแพ้นัดนั้น ทีมก็หลุดฟอร์มใน 2 นัดสุดท้าย จนโดนทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ ปาดหน้าแซงคว้าแชมป์ไปอย่างน่าเจ็บปวดอย่างที่สุด ซึ่งเจอร์ราร์ด ก็เคยพูดว่า 

เวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตเค้าเลยทีเดียว

จนสุดท้ายสัญญาของเขาก็หมดลงกับทีมในฤดูกาล 2015 โดย สตีเวน เจอร์ราร์ด stats เล่นให้กับทีมทั้งหมด 17 ฤดูกาล โดยเป็นการลงสนามไปถึง 710 นัด ยิงได้ทั้งหมด 186 ลูกในทุกรายการ

โดยหลังจากแขวนสตั้ดแล้ว สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็ได้กลับมาบ้านของเขา แอนฟิลด์ แต่ในครั้งนี้กลับมา ในฐานะ โค้ช ให้กับทีมเยาวชนของลิเวอร์พูล ชุดอายุ18 ปี ซึ่งเยาวชนชุดนั้น ก็ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ด้วย อย่าง รีส วิลเลี่ยมส์, เนโก วิลเลี่ยมส์ และเคอร์ติส โจนส์ และก็ขยับขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมเยาวชนชุด 19 ปี

steven-jerrard-ranger-02_1

จนกระทั่งปี 2018 เจอร์ราร์ด ก็ได้ก้าวขึ้นมารับงานใหญ่ขึ้น โดยเป็นการรับบทผู้จัดการทีม เรนเจอร์ส ทีมดังของลีกสก็อตแลนด์ หลังจากเข้ามาทำทีม เจอร์ราร์ด สามารถพาทีมเรนเจอร์ส คว้ารองแชมป์ของลีกใน 2 ฤดูกาล แรกของเขา 

จนมาถึงฤดูกาล 2020-2021 ทีมเรนเจอร์ส ของเจอร์ราร์ด ก็มาประสบความสำเร็จจนได้ เมื่อทีมเรนเจอร์ส ระเบิดฟอร์มคว้าแชมป์ลีกสก็อตแลนด์อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการเป็นแชมป์ แบบไร้พ่ายและทิ้งห่างทีมเชลติก ถึง 25 แต้มอีกด้วย และเป็นการเป็นแชมป์สมัยแรกในรอบ10ปีของเรนเจอร์ส

steven-jerrard-ranger-01

ด้านสถิติการคุมทีม สตีเวน เจอร์ราร์ด ทีมที่เคยโค้ช เรนเจอร์ส ของเจอร์ราร์ด คุมทีม 193 นัด ชนะ 125 เสมอ 42 และแพ้ไป26นัด โดยยิงได้ 406 ลูกและเสีย 135 ลูก เป็นแชมป์สก็อตติช พรีเมียร์ลีก 1สมัย

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมนั้น ชื่อของเจอร์ราร์ด ก็โผล่ขึ้นมาตาม ข่าวกีฬา ตลอดเวลา แม้กระทั่งมีชื่อเป็นแคนดิเดต ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล เลยทีเดียว จนในที่สุด เจอร์ราร์ดก็ได้กลับมายัง พรีเมียร์ลีก จนได้แต่การกลับมาครั้งนี้ไม่ได้กลับมาที่แอนด์ฟิลด์ แต่เป็นการกลับรับหน้าที่ผู้จัดการทีม ทีม แอสตัน วิลล่า โดยวิลล่าถึงกับยอมจ่ายค่าฉีกสัญญา ให้กับเรนเจอร์ส ถึง3ล้านปอนด์

steven-jerrard-aston-villa

แต่ผลงานของเจอร์ราร์ด ก็ไม่ดีนักจนทำให้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการทำงานเพียงไม่นานนักกับทีม แอสตัน วิลล่า โดยเป็นการคุมทีมไปเพียง 40 นัด ชนะ 13 เสมอ 8 และแพ้ไปถึง 19 นัด หลังจากโดนปลด เจอร์ราร์ด ได้ออกมากล่าวว่า

มันเป็นช่วงเวลาที่หนักและยากลำบาก ผมเป็นแค่มนุษย์คนหนึ่ง ผมยอมรับมันได้ ผมเข้าใจดี ผมเป็นนักสู้ การยอมแพ้ไม่ได้อยู่ในสายเลือดของผม ผมยังไม่ดีพอสำหรับวิลล่า ผมขออวยพรให้ทุกคนที่สโมสรพบเจอแต่สิ่งดีๆในอนาคต 

steven-jerrard-sacked

สุดท้าย เจอร์ราร์ด คงจะต้องสะสมประสบการณ์ให้มากขึ้นอีกก่อนที่จะก้าวเข้ามาคุมทีมในพรีเมียร์ลีกซึ่งเป็นลีกที่สุดโหดสำหรับผู้จัดการทีม มีผู้จัดการทีมมากมายที่โดนปลดที่พรีเมียร์ลีกแห่งนี้ คงต้องรอดูกันว่าจุดหมายต่อไปของเจอร์ราร์ด จะเป็นทีมไหน จะพรีเมียร์ลีก หรือจะไปยังลีกอื่น

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว