เปิดประวัติ "ฟิล โฟเด้น" นักเตะดาวรุ่งคนสำคัญของ แมนฯ ซิตี้

เปิดประวัติ "ฟิล โฟเด้น" นักเตะดาวรุ่งคนสำคัญของ แมนฯ ซิตี้

ข่าวกีฬา ขอเสนอ ฟิล โฟเด้น ประวัติ (Phil Foden) ชื่อเต็ม Philip Walter Foden ( ฟิลิป วอลเตอร์ โฟเด้น ) นักฟุตบอลชาวอังกฤษ ถือว่าเป็นนักเตะดาวรุ่งประจำพรีเมียร์ลีก ที่มีอายุน้อยและผลงานเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก ส่งผลทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดในทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยฟอร์มการเล่นอยู่ในระดับมืออาชีพตั้งแต่น้อย เปรียบเป็นเพชรเม็ดงามแห่งอังกฤษที่คู่ควรในวงการลูกหนังอังกฤษในยุคนี้

phil-foden-biography-01_1

ข่าว กีฬา วัน นี้ ปัจจุบัน ฟิล โฟเด้น สวมเสื้อเบอร์ 47 เล่นให้ตำแหน่งกองกลางตัวรุก เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์คนหนึ่งของวงการฟุตบอลอังกฤษ แน่นอนว่าเขาเป็นกำลังสำคัญของทีมและมีทักษะการเล่นอย่างน่าทึ่ง เป็นกองกลางที่มีความถนัดการใช้เท้าซ้าย ที่สามารถครองบอลได้อย่างไร้ที่ติ รวมถึงการทำประตูแบบรวดเร็ว พร้อมทำประตูเสมอที่ลงสนาม เอเนอร์จี้เยอะมาก ๆ  สำหรับระยะสัญญาการเป็นนักเตะในสังกัด ฟิล โฟเด้น ทีมปัจจุบัน สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของเขานั้นจะสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2024

วันเกิดของ ฟิลโฟเด้น คือเกิดวันอาทิตย์ ที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 2000 ปัจจุบันมีอายุ 22 ปี ฟิล โฟเด้น ความสูง 1.71 เมตร หรือ 5 ฟุต 7 นิ้ว เกิดที่ สต็อกพอร์ต ที่ประเทศอังกฤษ จึงได้รับสัญชาติอังกฤษ โดยมีคุณพ่อชื่อ ฟิล โฟเด้น สเนอร์ และ คุณแม่ชื่อ แคลร์ โฟเด้น ซึ่งเจ้าตัวมีน้องสาวอีกหนึ่ง ครอบครัวของเขาจัดอยู่ในชนชั้นกลางที่ไม่ได้ร่ำรวยในแมนเชสเตอร์ แต่เขาก็มีความพยายามที่จะเรียนรู้และผลักดันตัวเองเป็นนักเตะชื่อดังของเมืองได้ในที่สุด

phil-foden-height

สไตล์การเล่นของ โฟเด้น มีการพัฒนามาโดยตลอด ทำให้เขาเล่นได้ทั้งปีกขวาและกองกลางตัวรุก เป็นพรสวรรค์ที่เขามีอย่างน่าเหลือเชื่อ ที่ ข่าว กีฬา จัดว่าเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่มีทักษะและคุณภาพสูง และไอดอลในดวงใจของเขาคือ ดาบิด ซิลบา มิดฟิลด์ชาวสเปน อดีตนักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นต้นแบบให้เขาได้เรียนรู้ และทำตามไอดอลของเขาเพื่อให้เป็นเหมือนกับต้นแบบให้ได้ ด้วยแนวความคิดและสไตล์การเล่นที่คล้ายคลึงกับไอดอลของเขา ทำให้เขานั้นกลายเป็นผู้ล่นอัจฉริยะคนหนึ่งของทีมไปแล้ว แม้ว่าจะอายุยังน้อยก็ตาม

phil-foden-young

กีฬาวันนี้ การเริ่มต้นการค้าแข้งของ โฟเด้น บนเส้นทางวงการลูกหนังครั้งแรก ในปี 2009-2017 ร่วมกับสโมสรเยาวชน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งในช่วงเวลานั้นอายุเพียงแค่ 4 ขวบ นอกจากนี้ยังได้รับทุนการศึกษาจากต้นสังกัด ภายใต้การฝึกสอนของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ฉายแววโดดเด่นมาตั้งแต่เด็ก จนเหมือนเป็นลูกรักของเป๊ปเลยก็ว่าได้ เพราะในการซ้อมทุกครั้งเราจะเห็นได้ถึงความตั้งใจซ้อมและเห็นถึงผลลัพธ์ที่ได้จากเขาเสมอ จนเกิดเป็นการทำประตูได้อย่างน่าเหลือเชื่อ จึงทำให้เขาได้เลื่อนขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุยังน้อย         

กีฬา วัน นี้ เส้นทางการค้าแข้งเป็นนักฟุตบอลอาชีพของ โฟเด้น ไปได้สวยมาก ๆ  หลังจากการขยับขึ้นมาจากสโมสรเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นมาสู่การเล่นในระดับลีกสูงสุดร่วมทีมเป็นครั้งแรกในปี 2017 และสร้างผลงานน่าประทับใจ ส่งผลทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นอังกฤษที่มีอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 4 เมื่อในวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2018 เขาสามารถทำประตูแรกได้สำเร็จในเกมแข่งขัน อีเอฟแอล คัพ ซึ่งเป็นช่วงทดเวลาบาดเจ็บเกมที่พบกับทีม อ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด และทำลายสถิติต่าง ๆ ของสโมสรมาโดยตลอดเช่น ผู้ทำประตูที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบน็อคเอาท์ เป็นต้น

phil-foden-england

ฟิล โฟเด้น ทีมชาติ โอกาสรับใช้ทีมชาติอังกฤษของ โฟเด้น เกิดขึ้นในปี 2015-2016 ในระดับทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี และปี 2016-2017 ทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี ต่อมาในปี 2017-2018 เล่นให้ทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี ส่วนในปี 2018 ทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี และทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี และต่อมาในปี 2020 ได้รับเเลือกให้เข้าร่วมทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2020 ภายใต้การคุมทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต และในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2020 สามารถทำประตูแรกในนามทีมชาติอังกฤษได้สำเร็จ

phil-foden-stats

ฟิล โฟเด้น สถิติ ผลงานรางวัลเป็นเกียรติของ โฟเด้น นับตั้งแต่เข้าสู่วงการลูกหนัง เขาได้รับรางวัลร่วมกับสโมสรและรางวัลรายบุคคลเป็นสิ่งที่ช่วยการันตีความสามารถได้เป็นอย่างดี เช่น แชมป์พรีเมียร์ ลีกกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ ในปี 2017-2018 , 2018-2019 , 2020-2021 , 2021-2022 , แชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2018-2019, แชมป์อีเอฟแอล คัพ ปี 2017-2018 , 2018-2019 , 2019-2020 , 2020-2021 รวมถึงรางวัลรายบุคคลที่ได้รับเช่น รางวัลบุคลิกภาพเยาวชนกีฬาบีบีซีแห่งปี 2017, ผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีก ปี 2020-2021, ปี 2021-2022 และยังมีรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายเป็นสิ่งที่ช่วยการันตีความสามารถในเรื่องฝีเท้าของเจ้าหนู Foden เป็นอย่างดี  

phil-foden-wage_1

ค่าเหนื่อยของฟิล โฟเด้น ที่ได้รับกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ที่ 155,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ คิดเป็นค่าเหนื่อยแบบรายเดือน 620,000 ปอนด์ นับได้ว่าเป็นนักเตะที่มีอายุน้อยที่สุดได้รับค่าจ้างมากที่สุดคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะเขาเองก็เป็นเสมือนเพชรเม็ดงามของทีมที่มีผลงานประจักษ์ต่อสายตาแฟนบอล ถือว่าคุ้มค่ากับค่าเหนื่อยที่สโมสรจ่ายอย่างมาก ทำให้ทางสโมสรได้ยื่นต่อขายสัญญาออกไปอีกเรื่อย ๆ ซึ่ง ฟิล โฟเด้น ค่าตัว ของเขานั้นจะต้องมหาศาลมากอย่างแน่นอน

 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 

A post shared by Manchester City (@mancity)

ฟิล โฟเด้น ig หากต้องการติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของ ฟิล โฟเด้น สามารถเลือกช่องทางที่ต้องการติดตามได้หลายช่องทางดังนี้ IG ชื่อ philfoden , FACEBOOK ชื่อ Phil Foden และ TWITTER ชื่อ Phil Foden

แปลและเรียบเรียง : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว