เปิดประวัตินักเตะบาร์เซโลน่าสุดแกร่ง "อดาม่า ตราโอเร่"

เปิดประวัตินักเตะบาร์เซโลน่าสุดแกร่ง "อดาม่า ตราโอเร่"

กีฬาวันนี้ หนึ่งในนักเตะที่มีสีสันที่สุดของพรีเมียร์ลีกอย่าง อดาม่า ตราโอเร่ ทำเอาเหล่าแฟนบอลต้องอกหักกันเป็นแถว ๆ หลังเจ้าตัวตัดสินใจที่จะกลับบ้านเกิดไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาล โดยที่ก่อนหน้านี้ก็มีสื่อ ข่าวกีฬา ระบุว่า สตาร์ทีมชาติสเปนรายนี้อาจจะย้ายไปเป็นลูกน้อง อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือของทีม ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

adama-traore-wolves-02

หลังจากที่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สื่อกีฬาดังอย่าง The Times ได้รายงาน ข่าว กีฬา ว่า ทัพไก่เดือยทองใกล้บรรลุข้อตกลงกับสโมสรต้นสังกัดของ อดาม่า ตราโอเร่ อย่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส แล้ว ด้วยข้อเสนอซื้อขาดในราคาค่าตัว 20 ล้านปอนด์ ซึ่งหากข้อตกลงนี้สำเร็จ อดาม่า ตราโอเร่ กล้าม แน่น หรือเดอะฮัล์คแห่งพรีเมียร์ลีก ก็จะกลายเป็นนักเตะรายแรกที่คอนเต้คว้าตัวมาร่วมทีม

ก่อนหน้าที่จะเป็น อดาม่า ตราโอเร่ บาซ่า ทางฝั่งของ สเปอร์ส ได้พยายามตามจีบดาวเตะวัย 26 ปีรายนี้มาสักพักใหญ่ ๆ โดยอาศัยเข้าทาง วูล์ฟ ซึ่งก็ก็ยินดีเปิดทางให้ ตราโอเร่ ย้ายออกจากทีมในช่วงนั้น เนื่องจากเจ้าตัวไม่ได้มีผลงานโดดเด่นเป็นชิ้นเป็นอันมากนัก เพราะตั้งแต่เริ่มฤดูกาลมายิงได้เพียงแค่ 1 ประตูเท่านั้น ประกอบกับไม่มีทีท่าว่า วูล์ฟ เองจะมีการต่อสัญญาฉบับใหม่แต่อย่างใด

adama-traore-wolves

โดย กีฬา วัน นี้ จะพาไปย้อนทำความรู้จักกับวิงแบ็กชาวสเปนคนนี้กันว่า เขามีประวัติความเป็นมาในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพอย่างไรก่อนจะมาเป็นปีกจรวดสัญชาติหมาป่าร่างบึ้กที่แฟน ๆ ต่างบอกว่า อดาม่า ตราโอเร่ อาเดบาโย อาคินเฟนวา จาก วีคอมบ์ นั้นคล้ายกันอย่างกับฝาแฝด

อดาม่า ตราโอเร่ ประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1996 ที่ลุสปิตาแล็ต เมืองที่ตั้งอยู่ทางตะวันเฉียงใต้ของบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เขามีชื่อเต็มว่า อาดามา ตราโอเร ดิอารา โดยมีเชื้อสายชาวมาลีมาจากทั้งพ่อและแม่  ปัจจุบันเป็นนักฟุตบอล​ชาวสเปน​ รับหน้าที่ในตำแหน่งปีกหรือวิงแบ็ก

adama-traore-barcelona

อดาม่า ตราโอเร่ ความสูง 178 เซนติเมตร เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนกับสโมสรพื้นเมืองอย่าง ลุสปิตาแล็ต ก่อนย้ายมาเล่นกับสโมสรบาร์เซโลน่า ในปี 2004-2014 และได้รับโอกาสก้าวขึ้นมาค้าแข้งระดับอาชีพในปี 2013-2015 แต่ก็ไม่สามารถขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ให้กับบาร์ซ่าได้ โดยเจ้าตัวมีโอกาสลงเล่นเพียง 4 เกมเท่านั้น ก่อนจะต้องย้ายข้ามฝากไปค้าแข้งในเวทีพรีเมียร์ลีกอังกฤษให้กับสโมสรแอสตันวิลล่าเป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งเจ้าตัวได้ลงเล่นไปเพียง 12 นัดในทุกรายการ

ต่อมาในปี 2016 ได้ย้ายมาเล่นกับมิดเดิ้ลสโบรช์ โดย ตราโอเร่ เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมจบลำดับที่ 5 ในอีเอฟแอลแชมเปี้ยนชิพได้ จนกระทั่งสโมสรวูล์ฟแฮมป์ตัน ซึ่งเป็นสโมสรปัจจุบันที่เขาค้าแข้งอยู่กระชากตัวมาร่วมทีมได้สำเร็จเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2018 โดย อดาม่า ตราโอเร่ สถิติ ที่สำคัญคือการที่เขาซัดคนเดียวไป 2 ประตู ช่วยให้ทีมเอาชนะแมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่สนามเอทิฮัตไป 2-0 ในเกมลีกฤดูกาล 2019/20 ซึ่งผลงานนี้ก็ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอลมากยิ่งขึ้น

adama-traore-shirt

สำหรับผลงานทีมชาติ ตราโอเร่ ได้ลงเล่นให้กับสเปนซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา โดยในปี 2012 เจ้าตัวเริ่มลงเล่นในชุดเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ก่อนจะขยับเป็นรุ่นอายุไม่เกิน 17, 19 และ 21 ปี ตามลำดับ จนกระทั่งได้รับโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในปี 2020

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจหวนคืนบาร์เซโลน่าอีกครั้งหลังจากออกจากสโมสรไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว อาจไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจมากนักสำหรับเด็กเก่าจากแคมป์ ‘ลา มาเซีย’ อย่างเขา เพราะแน่นอนว่าเจ้าตัวมีความผูกพันกับบาร์ซ่ามากเป็นพิเศษ อีกทั้ง ตราโอเร่ เองก็อยากย้ายกลับไปใช้เวลากับครอบครัวของเขาที่อาศัยอยู่ที่สเปน

adama-traore-xavi-barcelona

โดยก็มีการเปิดตัวไปแล้วสำหรับ อดาม่า ตราโอเร่ วันที่เข้าร่วม เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 65 โดย อดาม่า ตราโอเร่ บาร์เซโลน่า ได้รับการสวมเสื้อเบอร์ 11 บรรลุข้อตกลงสัญญายืมตัวพร้อมออฟชั่นซื้อขาด 30 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,110 ล้านบาท ซึ่งเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มให้แฟนบอลหลายคนเห็นแล้วว่า อดาม่า ตราโอเร่ น้ำหนัก 86 กิโลกรัม ที่มาพร้อมกับสรีระร่างกายที่ใหญ่โตมีความรวดเร็วเหมือนจรวดทางเรียบและมีความแข็งแกร่งสูงมากเพียงใด อีกทั้งเจ้าตัวยังโดดเด่นในการพาบอลทะลุทะลวงไปยังแดนหน้าอีกด้วย

 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 

A post shared by Adama Traore Diarra (@adamatrd37)

แต่ฤดูกาลยืมตัวที่ผ่านมา ถึงแม้ว่า อดาม่า ตราโอเร่ ig beinsports.th จะบอกว่าเขาคือนักเตะใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปที่เลี้ยงบอลใส่คู่แข่งมากสุดในซีซั่นไปถึง 144 ครั้ง แต่ อดาม่า ตราโอเร่ stats ลงสนามให้ บาร์เซโลน่า ไปทั้งหมด 17 นัดรวมทุกรายการ ทำได้เพียงแค่ 2 แอสซิสต์เท่านั้น นอกจากนี้ ข่าว กีฬา วัน นี้ ยังรายงานว่า ทัพอาซูลกรานาตัดสินใจที่จะไม่ซื้อขาดแนวรุกจอมบึกชาวสเปนรายนี้แล้ว โดยสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา ตัดสินใจส่งตัว ตราโอเร่ คืนให้ วูล์ฟแฮมตัน หลังหมดสัญญายืมตัว ซึ่งก็จะเป็นการส่งคืนนักเตะกลับให้ต้นสังกัดที่แท้จริงเช่นเดียวกับ ลุค เดอ ยอง ที่ยืมมาจาก เซบีญา เช่นกัน ซึ่งเหล่าแฟนบอลก็คงต้องมาให้กำลังใจและจับตาดูว่า อดาม่า ตราโอเร่ ถอดเสื้อ โชว์หุ่นบึกบึนกับทีมไหนต่อไป และเส้นทางค้าแข้งของเขาจะเป็นไปในทิศทางใด

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว