5 ตำนานนักเตะแมนยู ยุคเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

5 ตำนานนักเตะแมนยู ยุคเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ในช่วงเวลาที่ตลอดซื้อขายนักเตะยังคงครึกครื้นอยู่ตามหน้า ข่าวกีฬา หลายสโมสรฟุตบอลต่างเปิดตัวผู้เล่นหน้าใหม่ที่ปิดดีลมาได้ในช่วงนี้ ขณะที่สโมสรฟุตบอลชื่อดังของเกาะอังกฤษอย่าง ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ก็ดูเหมือนว่าจะยังคาราคาซังกับการปิดจ็อบดึงตัวผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเสริมทีมสำหรับฤดูกาลหน้าที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นฤดูกาลที่แฟนบอลต่างคาดหวังและตั้งตารอคอยการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นในยุคของ เอริก เทนฮาก ที่เข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมอย่างเป็นทางการต่อจากกุนซือชั่วคราวอย่าง รัล์ฟ รังนิก

5manchesterunitedplayersl_1

ฤดูกาลที่ผ่านมา ผลงานของทัพปีศาจแดงเรียกได้ว่าย่ำแย่เอามากๆ ภาพรวมสำหรับฟอร์มการเล่นของทีมเข้าขั้นวิกฤตอย่างหนัก นักวิจารณ์ลูกหนังชื่อดังหลายคนได้ออกมาสวดยับถึงฟอร์มการเล่นของนักเตะบางคนที่เล่นได้ไม่สมกับค่าเหนื่อยมหาศาลที่สโมสรต้องจ่ายรายสัปดาห์

แน่นอนว่า คนที่ผิดหวังมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเหล่าแฟนบอลผีแดง ที่ก็คงอดคิดถึงยุครุ่งเรื่องของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในอดีตไม่ได้

5manchesterunitedplayersl_2

กีฬาวันนี้ จะพาทุกท่านย้อนไปดู 5 สุดยอดการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของแมนฯ ยูไนเต็ดในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตลอด 27 ปีของการคุมทีม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซื้อนักเตะหลายคนเข้ามาร่วมทีมมากมาย ซึ่งหลายคนก็ถูกปลุกปั้นจนประสบความสำเร็จกลายเป็นผู้เล่นระดับเวิลด์คลาส

แน่นอนว่า นักเตะแมนยู ยุคเซอร์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของเกาะอังกฤษ ซึ่งนั่นก็มาจากการรวบรวมนักเตะที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมเข้าไว้ด้วยกัน โดยผู้เล่นหลายคนก็กลายเป็น ตำนานแมนยู มาจนถึงทุกวันนี้

roy-keane-manchester-united

รอย คีน

เริ่มต้นดีลดีในยุคเฟอร์กี้ด้วยอันดับที่ 5 กับ ‘รอย คีน’ ที่ย้ายมาจากน็อตติ้งแฮมฟอเรสในปี 1993 ด้วยค่าตัว 3.75 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในช่วงเวลานั้น รอย คีน กลายเป็นนักเตะที่ทีมจะขาดไม่ได้ จนกระทั่งได้สวมปลอกแขนขึ้นเป็นกัปตันทีมต่อจาก เอริก คันโตน่า ในปี 1996-1997

เจ้าตัวได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นศูนย์กลางของทีม ด้วยฟอร์มการเล่นที่แข็งแกร่งเมื่อลงสนาม อีกทั้งยังเป็นคนที่คอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมชั้นยอดอย่างที่หาใครเลียนแบบได้ยาก ปีศาจแดงในช่วงเวลานั้นจึงเต็มไปด้วยพลังที่ร้อนแรงและนักเตะที่เล่นด้วยความกระหายในชัยชนะกันสุดๆ

roy-keane-manchester-united-02

รอย คีน รับใช้แมนฯ ยูไนเต็ดอยู่ถึง 12 ปี กับการลงเล่นทั้งหมด 480 นัด ยิงไป 51 ประตู เจ้าตัวพาทีมคว้าแชมป์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลีก 7 สมัย เอฟเอคัพ 4 สมัย และยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก 1 สมัย

ถึงแม้จะปิดตำนานกับปีศาจแดงได้ไม่สวยงามเท่าไรนัก หลังจากไปมีปากเสียงกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความยิ่งใหญ่ที่เขาทิ้งไว้ได้กลายเป็น นักเตะแมนยู ตํานาน คนหนึ่งที่ยากจะหาใครมาทดแทนได้จริงๆ

peter-schmeichel-manchester-united

ปีเตอร์ ชไมเคิล

ต่อด้วยอันดับที่ 4 ‘ปีเตอร์ ชไมเคิล’ นักเตะแมนยู ยุค 90 ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติเดนมาร์กที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนายทวารที่ยอดเยี่ยมที่สุดของแมนฯ ยูไนเต็ด เจ้าตัวมีส่วนร่วมในการคว้าทริปเปิลแชมป์ในปี 1999 อีกทั้งยังเคยได้รับการโหวตให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกเมื่อปี 1992 อีกด้วย

peter-schmeichel-manchester-united-02

ชไมเคิล ค้าแข้งกับปีศาจแดงอยู่ถึง 8 ปี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปถึง 5 สมัย เอฟเอคัพ 3 สมัย และแชมป์เปี้ยนลีกส์อีก 1 สมัย ก่อนจะกลับมาแขวนสตั๊ดกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในปี 2003

eric-cantona-manchester-united

เอริก คันโตน่า

อันดับที่ 3 ‘เอริก คันโตน่า’ ตำนานผู้เปลี่ยนรสชาติพรีเมียร์ลีกให้จี๊ดถึงพริกถึงขิง แมนฯ ยูไนเต็ดซื้อตัว เอริก คันโตน่า จากลีดส์ ยูไนเต็ด มาด้วยราคา 1.2 ล้านปอนด์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่ดีขึ้นมากโดยเฉพาะเรื่องการยิงประตู

หลังจากคันโตน่าเข้ามาในทีมได้ไม่นาน ในตอนนั้น นักเตะแมนยู 1992-1993 เหลือการแข่งขันอีก 26 นัด ผีแดงที่เคยมีปัญหาเรื่องการส่งบอลเข้าประตู กลับยิงระเบิดรวมกันถึง 50 ลูก นำมาซึ่งชัยชนะถึง 18 เกม เสมอ 6 เกม และแพ้เพียง 2 เกมเท่านั้น

eric-cantona-manchester-united-02

ผลงานของ คันโตน่า อาจจะยังเป็นรองผู้เล่นหลายคนที่สร้างสถิติไว้มากกว่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ คาแร็คเตอร์ที่เต็มไปด้วยความผยองของเขา ทำให้นักเตะของปีศาจแดงลงสนามแบบไม่กลัวใคร ไม่ว่าจะรุ่นเก่ารุ่นใหม่ก็กลายเป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นเมื่อได้ลงสนามร่วมกับ คันโตนา แชมป์ลีกในปี 1993

ต่อด้วยการทำดับเบิลแชมป์ในปี 1994 คือตัวการันตีอิทธิพลของเขา ซึ่งในฤดูกาลนั้น คันโตนา ยิงไป 25 ประตูกับอีก 13 แอสซิสต์ ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกไปครอง ก่อนจะประกาศแขวนสตั๊ดไปแบบช็อค ข่าว กีฬา ในปี 1997

wayne-rooney-manchester-united

เวย์น รูนี่ย์

อันดับที่ 2 ‘เวย์น รูนี่ย์’ หรือที่แฟนปีศาจแดงรู้จักกันในนาม ‘เสี่ยหมู’ ผู้กระหายในการยิงประตูอยู่เสมอ รูนี่ย์ ย้ายมาจาก เอฟเวอร์ตัน ในปี 2004 ด้วยมูลค่า 30 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นค่าตัวนักเตะดาวรุ่งที่แพงที่สุดในตอนนั้น แต่เขาก็ตอบแทนด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นพร้อมความสามารถรอบด้าน ทั้งการยิงประตู ความแข็งแกร่งของร่างกาย ความเร็ว หรือแม้แต่การสร้างสรรค์เกมรุกที่ยอดเยี่ยม

wayne-rooney-manchester-united-02

โดยฝากผลงานไว้กับการลงเล่นทั้งหมด 559 นัด ยิงไป 253 ประตู ซึ่งถือเป็นสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของแมนฯ ยูไนเต็ด ร่วมคว้าแชมป์ให้กับสโมสรไปถึง 13 รายการ คือ พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ลีกส์คัพ 4 สมัย เอฟเอคัพ 1 สมัย ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกส์ 1 สมัย ยูโรป่าลีกส์ 1 สมัย และสโมสรโลกอีก 1 สมัย

cristiano-ronaldo-manchester-united

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

มาถึงอันดับ 1 ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ‘คริสเตียโน่ โรนัลโด้’  แนวรุกชาวโปรตุเกสจากสปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่แมนยูซื้อมาด้วยค่าตัว 12.24 ล้านปอนด์ โดย SKY SPORT สื่อดัง ข่าว กีฬา วัน นี้ ได้จัดอันดับ 20 การย้ายทีมที่ดีที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก ซึ่งผลก็ออกมาว่า การย้ายทีมของ CR7 มาอยู่กับแมนฯ ยูไนเต็ดในปี 2003 คว้าอันดับหนึ่งไปครอง

ซึ่งสาเหตุก็มาจากการที่ โรนัลโด้ เข้ามาพลิกประวัติศาสตร์ของแมนยูให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการคว้าแชมป์รางวัลใหญ่มากมายทั้งกับสโมสรและรางวัลส่วนตัว ในฤดูกาล 2007/08

เขาเป็นหนึ่งในชุด นักเตะแมนยู 2008 ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงเกินอายุด้วยการซัดไป 42 ประตู 8 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 49 นัด กวาดรางวัลมาเพียบทั้งดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก ดาวซัลโวแชมเปี้ยนส์ลีก นักเตะแห่งปีของพรีเมียร์ลีก และนักเตะแห่งปีของ PFA

cristiano-ronaldo-manchester-united-02

โรนัลโด้ ฝากผลงานกับปีศาจแดงไว้ที่ 118 ประตู จากการลงสนาม 292 นัดรวมทุกรายการ อาจจะเรียกได้ว่านี่เป็นการค้นพบเพชรเม็ดงามและถูกเจียระไนโดย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ดีที่สุด บวกกับพรสวรรค์ของเขาก็ส่งให้ โรนัลโด้ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนจะย้ายออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ดไปตามล่าหาความฝันของตัวเองในปี 2009 อย่างไรก็ตาม กีฬา วัน นี้ เจ้าตัวก็ยังโลดแล่นอยู่ในวงการฟุตบอลด้วยการกลับมาค้าแข้งที่โรงละครแห่งความฝันอีกครั้งในวัย 37 ปี

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : zumroad.com

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว