ประวัตินักเตะ "บูกาโย ซากา" ดาวรุ่งพุ่งแรงทีมปืนใหญ่ "อาร์เซน่อล"

ประวัตินักเตะ "บูกาโย ซากา" ดาวรุ่งพุ่งแรงทีมปืนใหญ่ "อาร์เซน่อล"

แฟนบอลลูกหนังจากทุกยุคทุกสมัยต่างรู้ดีว่า ทัพ ‘ปืนใหญ่’ อาร์เซน่อล แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสโมสรสุดยอดนักปั้นที่ได้ขัดเกลาผู้เล่นฝีเท้าดีหลายคนให้กลายเป็นเพชรเม็ดงามประดับวงการฟุตบอลมาแล้วมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นความจริงที่ต้องยอมรับว่านักเตะหลายต่อหลายคน 

เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอาร์เซน่อลเต็มที่แล้วก็ออกไปได้ดีกับสโมสรอื่นๆ แต่ยอดนักปั้นก็ยังเป็นยอดนักปั้นวันยังค่ำ เมื่ออาร์เซน่อลก็ไม่เคยขาดแคลนดาวรุ่งฝีเท้าดีที่เอาไว้ป้อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เลย

bukayo-saka-arsenal-child

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ข่าวกีฬา รายงานบ่อยครั้งว่า อาร์เซน่อล ประสบปัญหาฟอร์มไม่ค่อยจะคงที่นัก ไม่ว่าจะเป็นในช่วงปลายของยุค อูไน เอเมรี่ จนลากยาวมาจนถึง เฟรดดี้ ลุงเบิร์ก หรือแม้แต่ยุคปัจจุบันของกุนซือชาวสเปนอย่าง มิเกล อาร์เตต้า ทีมก็ต้องเจอกับปัญหานักเตะหลักฟอร์มตกกันระนาว 

แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ย่ำแย่ก็มักจะสร้างตำนานวีรบุรุษขึ้น และก็เป็นเด็กจากอคาดามี่ที่สร้างผลงานได้น่าประทับใจและฟอร์มการเล่นก็พัฒนาจนถึงขั้นมีชื่อติดทีมชาติอังกฤษขณะมีอายุได้เพียง 19 ปี และได้ออกไปประลองฝีเท้าในศึกยูโรมาแล้ว 

ชื่อของเขาก็คือ บูกาโย ซากา แนวรุกคนสำคัญของอาร์เซน่อล ที่กำลังฉายฟอร์มได้เจิดจรัสและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของสโมสร

bukayo-saka-arsenal-mikel-arteta

กีฬาวันนี้ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสตาร์ดวงใหม่ขวัญใจแฟนปืนใหญ่ให้มากขึ้น ว่าเจ้าหนู ซาก้า อาร์เซน่อล มีเส้นทางการเดินทางอย่างไร กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญของทีมและเป็นที่รู้จักในวงการฟุตบอลอย่างเช่นทุกวันนี้  

บูกาโย ซาก้า เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2001 ที่เมืองทางตะวันตกของลอนดอน ประเทศอังกฤษ เจ้าตัวเกิดในครอบครัวชาวไนจีเรีย ที่ได้อพยพมาตั้งรกรากที่เกาะอังกฤษตั้งแต่ซาก้ายังไม่ลืมตาดูโลก พ่อแม่ได้ตั้งชื่อให้เขาว่า ‘บูกาโย’ ที่แปลว่า ความสุข เจ้าหนูซาก้า มีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งโค้ชคนแรกที่ถ่ายทอดวิชาลูกหนังให้กับซาก้าก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน

แต่คือพ่อของเขาเองที่คอยหมั่นฝึกซ้อมให้กับลูกชายอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ด้วยความมุ่งหวังว่าเจ้าลูกชายคนนี้จะเติบโตได้อย่างสวยงามในอาชีพนักฟุตบอล ซึ่งก็เป็นโชคดีของซาก้าที่ครอบครัวของเขาหลงใหลในกีฬาฟุตบอลมากๆ ทั้งยังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

จนเมื่อเจ้าหนูรายนี้ได้เข้าร่วมทีมฟุตบอลของโรงเรียนตอนเรียนไฮสคูล และด้วยฝีเท้าที่โดดเด่นเกินกว่าเพื่อนในวัยเดียวกันก็ไปเตะตาแมวมองจากสโมสรอาร์เซน่อลเข้าอย่างจัง ก่อนที่จะถูกทาบทามให้เข้าสู่อคาเดมี่ในเวลาต่อมา

bukayo-saka-arsenal-man-united

การที่ บูกาโย ซากา ได้มีโอกาสก้าวเข้ามาสู่สโมสรที่ได้ชื่อว่ามีระบบอคาเดมี่ที่ดีที่สุดในโลก ก็ส่งผลให้เขาสามารถพัฒนาฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาได้ภายในระยะอันสั้น อีกทั้งยังได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานของอาร์เซน่อลอย่าง เฟรดดริก ลุงเบิร์ก ที่ทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ชให้กับทีมเยาวชนอยู่ในขณะนั้น 

และเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเมื่อตัวของซาก้าเองก็ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว เขาพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น ในขณะที่เฟรดดริกก็พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคนิคต่างๆ ให้เจ้าหนูคนนี้ มันจึงทำให้ความสามารถของซาก้าพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

 

จนกระทั่งวันหนึ่ง เฟรดดริก ลุงเบิร์ก ได้รับโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมชุดใหญ่ของอาร์เซน่อล ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่กุนซือขัดตาทัพ แต่เขาก็ได้หยิบเพชรเม็ดงามจากทีมเยาวชนอย่าง บูกาโย ซากา ติดมือมาด้วย และก็เป็นดาวรุ่งสายเลือดไนจีเรียคนนี้ที่ได้เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลอย่างเป็นทางการเมื่อเจ้าตัวอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น 

โดยหลายสื่อ ข่าว กีฬา ต่างเห็นพร้องต้องกันว่า เกมที่ทำให้ชื่อของซาก้าเข้าไปอยู่ในใจแฟนบอลปืนใหญ่ ก็คือศึกดาร์บี้แมตช์ ที่อาร์เซน่อลดวลกับฟูแล่ม ที่เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงและสร้างความปั่นป่วนให้กับคู่แข่งแทบตลอดทั้งเกม

bukayo-saka-arsenal-chelsea

จากวันนั้นจนถึง กีฬา วัน นี้ บูกาโย ซากา ได้รับโอกาสในการลงสนามอย่างต่อเนื่องก่อนจะกลายมาเป็นนักเตะหลักของทีมอย่างเต็มตัว โดยเขาเลือกสวมเสื้อหมายเลข 7 ตามนักเตะในดวงใจอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จนกระทั่งเวลาเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของ มิเกล อาร์เตต้า 

เด็กหนุ่มรายนี้ก็ยังได้รับโอกาสในการลงเล่นในสนามอย่างต่อเนื่อง จากพรสวรรค์ที่ยอดเยี่ยมและความขยันที่รู้จักพัฒนาตัวเองอยู่เสมอของเขา ที่ไม่ว่าจะเป็นโค้ชคนไหนก็ต้องมองเห็นความสามารถของเขาทั้งนั้น

bukayo-saka-arsenal-england

บูกาโย ซากา ทีมปัจจุบัน อย่างอาร์เซน่อล ตอบแทนความไว้วางใจที่สโมสรมีต่อเขา ด้วยการเป็นกำลังหลักสำคัญที่พาต้นสังกัดผงาดคว้าแชมป์เอฟเอคัพ มาครองได้สำเร็จในฤดูกาล 2019-20 

ขณะเดียวกันด้วยฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมเกินวัย ซากา ก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษอย่างไม่ต้องสงสัย และจาก ข่าว กีฬา วัน นี้ แน่นอนว่า ปีกดาวรุ่งของทัพ ‘สิงโตคำราม’ ก็ได้เข้าไปอยู่ในใจแฟนบอลอาร์เซน่อลและแฟนบอลทั่วโลกเป็นที่เรียบร้อย

bukayo-saka-arsenal-premier-league

ปัจจุบัน บูกาโย ซากา สถิติ เป็นแข้งหลักของทีมอาร์เซน่อลด้วยวัยเพียง 20 ปี เจ้าตัวลงสนามรับใช้สโมสรไปแล้วกว่า 130 นัด จากทุกรายการแข่งขัน โดย บูกาโย ซากา stats ยิงได้ 22 ประตู กับอีก 16 แอสซิสต์ จุดเด่นหลักๆ ของเขาก็คือการเติมเกมบุกได้อย่างว่องไวและรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ 

แน่นอนว่าด้วยอายุที่ยังน้อยการโลดแล่นในเส้นทางลูกหนังของเขาจึงอีกยาวไกล นอกจากนี้อีกเรื่องที่เป็นไปตามวิถีของอาชีพนักฟุตบอลก็คือ เขาคงจะไม่ได้สวมเสื้อภายใต้สังกัดสโมสรอาร์เซน่อลไปตลอด แต่แฟนบอลปืนใหญ่ก็คงหวังแค่เพียงว่า บูกาโย ซากา จะนำพาความสำเร็จมาสู่ทีม ตราบใดที่เด็กหนุ่มคนนี้ยังอยู่กับพวกเขา

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว