"เฟเดริโก้ คิเอซ่า" ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น DNA นักฟุตบอลขนานแท้

"เฟเดริโก้ คิเอซ่า" ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น DNA นักฟุตบอลขนานแท้

หมุนย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2021 ตามหน้า ข่าวกีฬา ก็คงจะเต็มไปด้วยภาพการเฉลิมฉลองความสำเร็จ หลังจากที่ โรแบร์โต มันชินี ทำทัพ ‘อัซซูรี’ ทีมชาติอิตาลี ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2020 ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่เป็นสมัยที่ 2 ของประวัติศาสตร์ ในรอบห้าสิบกว่าปีที่ผ่านมา  

หลังจากที่พวกเขาเคยคว้าแชมป์ครั้งแรกได้ในปี 1968 พร้อมกับครองสถิติไม่แพ้ใครเลย 34 นัดติดต่อกัน ซึ่งหนึ่งในนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจากศึกฟุตบอลยูโรคราวนี้ ก็คงจะต้องมีชื่อของปีกดาวรุ่งจากทีม ‘ม้าลาย’ ยูเวนตุส อย่าง เฟ เด ริ โก้ เคี ย ซ่า เจ้าของผลงาน 2 ประตู จากการมีส่วนร่วมในสนามทั้งหมด 7 นัด ครั้งนี้อย่างแน่นอน

roberto-mancini-italy-euro-20

พอได้ยินนามสกุลของเจ้าหนูคนนี้แล้ว แฟนบอลรุ่นเก๋าก็คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับกองหน้าชาวอิตาลีผู้โด่งดังแห่งศึกกัลโช่ เซเรียอา นามว่า เอนรีโก คิเอซ่า เพราะเจ้าหนู เคี ย ซ่า ก็คือลูกชายแท้ ๆ ของอดีตกองหน้ารายนี้นี่เอง

 เขาคือลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นที่มี DNA ของฟุตบอลไหลเวียนอยู่ในตัวขนานแท้ ซึ่งบทความกีฬาวันนี้ จะพาไปทำความรู้จักกับคิเอซ่ารุ่นลูกที่กำลังฉายแววโด่งดังสุดขีดกับการเป็นว่าที่ดาวยิงของทีมชาติอิตาลีคนต่อไป

federico-chiesa-father-family

เฟเดริโก้ คิเอซ่า (Federico Chiesa ) ชื่อนี้ยังคงติดอยู่ในใจแฟนบอลหลายคน สำหรับดาวเตะวัย 25 ปี ที่มาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแรงกำยำและส่วนสูงเกือบหกฟุต เคอิซ่า เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1997 ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี ซึ่งในฐานะลูกชายอดีตผู้เล่นกองหน้าชื่อดังที่มีสายเลือดฟุตบอลไหลเวียนอยู่ในตัวเค้า แถมยังคลุกคลีอยู่กับวงการลูกหนังมาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ มันก็ไม่แปลกนักที่เจ้าตัวจะหันมาเดินตามรอยเท้าพ่อ 

โดยคิเอซ่าได้เริ่มต้นความฝันของเขาตั้งแต่อายุ 4 ขวบกับการเข้าไปฝึกฝีเท้ากับสโมสรเซตติญญาเนเซ ในช่วงปี 2002-2007 ก่อนจะได้มีโอกาสไต่ระดับไปอยู่กับทีมเยาวชนของสโมสรต้นสังกัดเก่าของพ่ออย่างฟิออเรนติน่า หลังจากฝึกปรือฝีเท้ากับฟิออเรนติน่าอยู่ถึง 9 ปี ในที่สุด คิเอซ่าก็ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2016 ด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น

federico-chiesa-settignanese

โดยสถิติย้อนหลังกับฟิออเรนติน่า สำหรับเจ้าของเสื้อเบอร์ 25 รายนี้อยู่ที่ 26 ประตู จากการลงเล่นในสนามทั้งหมด 137 นัด ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงอย่างต่อเนื่องประกอบกับอายุยังน้อย ซึ่งก็แน่นอนว่ายังสามารถปั้นได้อีกไกล 

จึงเป็นที่มาให้ทัพม้าลายจากตูรินอย่างยูเวนตุสไปกระชากตัวมาร่วมทีมได้สำเร็จในรูปแบบการยืมตัวเมื่อปี 2020 ซึ่งยูเว่ก็ควักกระเป๋าจ่ายไป 10 ล้านยูโร สำหรับสัญญายืมตัวที่ลากยาวถึง 2 ฤดูกาล พร้อมพ่วงออฟชันซื้อขาดภายหลังด้วยค่าตัว 40 ล้านยูโร

Fedirico-Chiasa-Juventus-Coppa-Italia

สำหรับผลงานทีมชาติ คิเอซ่า ได้ชิมลางติดทีมชาติอิตาลีเริ่มมาตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ในปี 2015 มีโอกาสลงสนามเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมมักกะโรนีเรื่อยมา จนกระทั่งในเดือนมีนาคม 2018 เขาก็ได้มีชื่อติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก แต่ดูเหมือนโชคก็ยังไม่เข้าข้างเขานัก เมื่อเจ้าตัวไม่ได้รับโอกาสลงสนามในรายการระดับโลกนี้เลย 

อย่างไรก็ตามด้วยวัยเพียง 20 ปีของดาวเตะชาวอิตาลีรายนี้ ก็นับเป็นการอัพระดับที่ก้าวกระโดดอย่างมาก ซึ่งหากติดตามหน้า ข่าว กีฬา ก็จะพบว่าแฟนบอลหลายคนต่างชื่นชมและก็มองเห็นแววในตัวเขา โดยเจ้าหนู chiesa ใช้เวลาปรับตัวไปเพียง 7 เดือนเท่านั้นหลังติดทีมชาติ 

หลังจากนั้น เขาก็ยิงประตูแรกเพื่อเรียกความมั่นใจไปได้ในเกมกระชับมิตรที่อิตาลีถล่มอาร์เมเนียขาดลอยถึง 9 - 1

federico-chiesa-italy-euro-20

ศึกยูโร 2020 ที่เจ้าตัวมีรายชื่อติดทีมชาติในรายการใหญ่ครั้งแรกนี้ ถือเป็นทัวร์นาเมนต์เดบิวต์ของ คิเอซ่า ที่ทำให้ชื่อของเจ้าตัวดังกระช่อนโลก ถึงแม้ในช่วงรอบแบ่งกลุ่มจะไม่ได้รับโอกาสในการลงสนามมากนัก แต่เมื่อทีมฝ่าทะลุเข้ารอบ 16 ทีมไปได้ และไปเจอศึกหนักอย่างออสเตรียเข้า 

ทำให้ทัพอัซซูรีต้องเจอกับสถานการณ์ยากลำบากจนเกือบตกรอบ คิเอซ่า ที่สวมบทบาทตัวสำรองอยู่ในตอนนั้นก็เหมือนกับอัศวินขี่ม้าขาวของทีม เมื่อเจ้าตัวถูกเปลี่ยนตัวลงมาและสามารถยิงประตูชัยช่วงต่อเวลาพิเศษส่งผลให้ทีมเข้ารอบได้สำเร็จ แน่นอนว่าหลังจากนั้น คิเอซ่าก็ยึดตำแหน่งตัวจริงยาว จนกระทั่งพาอิตาลีคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นสมัยที่สองในรอบ 53 ปีได้สำเร็จ ด้วยสถิติซัดไป 2 ประตูจากการลงสนามทั้งหมด 7 นัด

federico-chiesa-italy-euro-2020-02

หลังจบเกมยูโร 2020 ฟอร์มการเล่นของ เคี ย ซ่า อิตาลี ผู้นี้ ก็เริ่มเปล่งประกายจนหลายทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปต่างจับตาดูสถานการณ์ของดาวเตะรายนี้เพื่อหวังจะดึงตัวมาเสริมทีมแกร่ง แต่กูรูลูกหนังบางคนก็มองว่าโอกาสที่เจ้าตัวจะย้ายทีมในช่วง 1-2 ปีนี้น่าจะค่อนข้างยาก

 เพราะ กีฬา วัน นี้ เฟเรดิโก้ คิเอซ่า ได้กลายเป็นลูกรักของยูเวนตุสไปแล้ว บวกกับเจ้าตัวเป็นนักเตะชาวอิตาลีที่ส่วนมากมักจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อพิสูจน์ฝีเท้าในชาติบ้านเกิดของตัวเองไปก่อน หรือถ้าหากจะมีสโมสรไหนยื่นข้อเสนอจริง ยูเว่ก็คงตั้งราคาค่าตัวของคิเอซ่าไว้ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านปอนด์อย่างแน่นอน

federico-chiesa-juvertus-injury

แต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แฟนบอลทีมม้าลายก็ต้องใจสั่นกันไปนิดหน่อยเมื่อตัวรุกคนสำคัญอย่าง เคี ย ซ่า ยู เว่ ได้รับบาดเจ็บตามรายงาน ข่าว กีฬา วัน นี้ ของ Sky Sport Italia โดยเจ้าตัวต้องเข้ารับการผ่าตัด ACL หลังได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าซ้ายฉีกในเกมที่ยูเวนตุสพลิกชนะโรมา 4-3 แบบมันสุดเหวี่ยง 

ซึ่งตัวรุกคนสำคัญของทีมชาติอิตาลีรายนี้เพิ่งลงไปแตะสนามหญ้าได้เพียง 32 นาทีเท่านั้น ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวออกไป โดยยูเวนตุสก็ได้ออกมาประกาศยืนยันภายหลังว่า เฟเดริโก้ คิเอซ่า อาจจะต้องพักฟื้นไปตลอดทั้งฤดูกาลนี้

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว