ประวัตินักเตะ อับเดสซาหมัด เอซซัลซูรี่ กองหน้าดาวรุ่งของทีมเจ้าบุญทุ่มบาร์เซโลน่า

ประวัตินักเตะ อับเดสซาหมัด เอซซัลซูรี่ กองหน้าดาวรุ่งของทีมเจ้าบุญทุ่มบาร์เซโลน่า

จากศึกฟุตบอลลาลีกา สเปน ในฤดูกาล 2021/22 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าเหล่าแฟนบอลทั่วโลก โดยเฉพาะสาวก ‘อาซูลกราน่า’ ต่างก็ต้องสะดุดตากับปีกดาวรุ่งวัยเพียง 20 ปีที่ชื่อว่า อับเดสซาหมัด เอซซัลซูลี่ อย่างแน่นอน 

หลังเจ้าตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จากการยิงประตูช่วยให้ทีม ‘เจ้าบุญทุ่ม’ บาร์เซโลน่า เก็บแต้มได้จากนัดที่เอาชนะ บียาร์เรอัล ไป 3-1 และเกมที่ออกไปเยือน โอซาซูน่า ก่อนจะเสมอกันไป 2-2 จนแฟนบอลต่างก็บอกกันว่า เจ้าหนูเอซซัลซูลี่ คือ เดอะแบกของบาร์เซโลน่าที่แท้จริง

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Biography-Young

กีฬาวันนี้ จะพาไปทำความรู้จักกับแข้งดาวรุ่งวัย 20 ปี อย่าง ‘อับเดสซาหมัด เอซซัลซูลี่’ ที่จะมีอายุครบ 21 ปีในวันที่ 17 ธันวาคม 2022 นี้ โดย เอซซัลซูลี่ เกิดที่เมือง Beni Mellal ซึ่งเป็นเมืองทางตอนเหนือของประเทศ โมร็อกโก ก่อนที่เจ้าตัวในวัย 7 ขวบจะย้ายตามครอบครัวมาอยู่ที่สเปน 

โดยเขาได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพฟุตบอลกับทีมเยาวชนเล็กๆ ในเมืองที่เขาย้ายมาอยู่ หลังจากฝึกฝีเท้าอยู่ไม่นาน เอซซัลซูลี่ ก็ได้มีโอกาสเข้ามาอยู่กับทีมเยาชนของ เอร์กูเลส (Hércules) สโมสรฟุตบอลสเปน จากเมืองอาลีกันเต แคว้นบาเลนเซีย ซึ่ง เอร์กูเลส ก็เคยฝากผลงานไว้ ด้วยการบุกมาถล่มบาร์ซ่าไปถึง 2-0 มาแล้วครั้งหนึ่ง

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Biography-Friend

เจ้าหนูอับเด้ ได้ขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ของ เอร์กูเลส ในปี 2019 ซึ่งเจ้าตัวอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น โดย ข่าวกีฬา ได้รายงานไว้ว่า อับเด้ เริ่มต้นทำผลงานได้ดีตั้งแต่ขวบปีแรก เขาได้ลงสนามไปทั้งหมด 10 นัดจากทุกรายการ ก่อนที่ปีที่ 2 จะยิงประตูได้ 2 ลูก จากการลงเล่นทั้งหมด 23 นัดในทุกรายการแข่งขัน 

ช่วยพาทีม เอร์กูเลส เข้าไปถึงรอบตัดเชือกในศึกเซกุนด้า ดิวิชั่น แต่อย่างไรก็ตาม สภาพโดยรวมของทีมก็ยังไม่สามารถขยับชั้นขึ้นมาได้ จนในที่สุดก็ถูก บาร์เซโลน่า ดึงตัวมาร่วมทัพได้สำเร็จเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ที่ผ่านมา

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Biography-Rookie

เอซซัลซูลี่ สวมใส่เสื้อเบอร์ 20 เปิดตัวเดบิวต์สนามแรกกับการค้าแข้งในถิ่มคัมป์นู เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2021 ในเวทีลาลีกาที่บาร์ซ่าเสมอกับอลาเบส 1-1 โดยเจ้าตัวนั่งเก้าอี้ตัวสำรองและถูกเปลี่ยนลงมาในนาทีที่ 80 ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มยิงประตูแรกให้กับบาร์เซโลน่าได้ในเกมที่เสมอกับ โอซาซูน่า 2-2 ซึ่งปีกหนุ่มรายนี้กลายเป็นนักเตะชาวโมร็อกโกคนแรกที่ได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่าอีกด้วย

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Biography-01

หากใครได้ตาม ข่าว กีฬา หรือเป็นแฟนบอลก็จะรู้ว่า เจ้าหนูอับเด้ ฉายแววเก่งอยู่ไม่น้อย ทั้งยังมีสไตล์การเล่นที่กล้าได้กล้าเสีย ซึ่งแน่นอนว่าฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวก็เข้าตาโค้ช ไม่ว่าจะเป็นตอนสมัยของ เซร์จี บาร์ฆวน ที่นั่งเก้าอี้ตำแหน่งกุนซือขัดตาทัพแทนที่ โรนัลด์ คูมัน ที่ถูกปลดออกแบบฟ้าผ่า เอซซัลซูลี่ ก็ถูกเรียกใช้งานอยู่เสมอ 

ก่อนที่สโมสรจะแต่งตั้ง ชาบี เอร์นานเดซ ขึ้นเป็นผู้จัดการทีมอย่างเป็นทางการ แข้งดาวรุ่งชาวโมร็อกโกรายนี้ ก็ยังได้รับโอกาสในการลงเล่นในสนามอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหากเราดูจากฟอร์มการเล่นแล้ว เอซซัลซูลี่ เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีทักษะ มีความมั่นใจ และมีเอนเนอร์จีค่อนข้างสูง 

เหมือนอย่างในเกมที่บาร์เซโลน่าบุกไปเยือน โอซาซูน่า เจ้าหนูอับเด้ ก็โชว์ตวัดบอลระยะ 6 หลาเข้าตาข่ายไปอย่างสวยงาม ช่วยให้ทีมเจ้าบุญทุ่มขึ้นนำ 2-1 ในช่วงต้นครึ่งหลัง ก่อนที่เจ้าถิ่นจะบุกตีเสมอได้ 2-2 ถึงแม้ว่าเกมนี้บาร์ซ่าจะทำได้แค่เสมอ แต่ฟอร์มร้อนแรงของ เอซซัลซูลี่ ก็ส่งให้เขากำลังจะกลายมาเป็นขุนพลที่น่าจับตามองคนหนึ่งของวงการลูกหนังโลก

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Messi-Ballon-Dior

อย่างไรก็ตาม ในนัดนั้นคนที่ทำประตูให้กับบาร์เซโลน่า ได้ก็คือ อับเดสซาหมัด เอซซัลซูลี่ และ นิโกลาส กอนซาเลซ ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น สถานการณ์ของบาร์ซ่าตอนนี้ ก็อาจเรียกได้ว่า กำลังฝากอนาคตไว้กับนักเตะดาวรุ่งหน้าใหม่ จริงอยู่ว่ามันก็น่าจะส่งผลดีที่สโมสรมีผู้เล่นอายุน้อยไฟแรงอยู่กับทีม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทีมเบอร์ต้นอันยิ่งใหญ่ของลีกสเปนอย่าง บาร์เซโลน่า ก็ยังต้องการความสม่ำเสมอของฟอร์มการเล่นจากนักเตะระดับซีเนียร์ 

เหมือนอย่างที่กุนซือทีมอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ เคยให้สัมภาษณ์หลังจบเกมดังกล่าวไว้ว่า 

ในตอนนี้นักเตะที่มีอายุ 17 ปี 18 ปี และ 19 ปี กำลังสร้างความแตกต่างให้กับ บาร์ซ่า แน่นอนว่า มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ อย่างหนึ่ง สำหรับอนาคตของสโมสร

 

แต่ถ้ามองอีกด้าน มันก็แสดงให้เห็นมุมที่ไม่ค่อยดีเหมือนกัน เพราะพวกเขาอายุยังน้อยมากๆ นั่นก็หมายความว่า พวกเขายังไม่สามารถโชว์ฟอร์มแบบนี้ตลอดเวลาได้

 

เกมการเล่นของ อับเด้ มันยอดเยี่ยมมากๆ เช่นเดียวกับ กาบี และ นิโก้

 

แต่พวกเขายังไม่สามารถขึ้นมาเป็นเสาหลักของทีมได้ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาของเรา เราต้องทำงานให้หนักและเชื่อมทุกคนเข้าด้วยกันให้ได้

Abdessamad-Ezzalzouli-Barcelona-Xavi-Hernandez

ถึงแม้ว่าเส้นทางในอนาคตสำหรับอาชีพนักฟุตบอลของเอซซัลซูลี่จะยังอีกยาวไกล แต่ฉายาตามรายงานข่าว กีฬา วัน นี้ ที่บอกว่าเขาคือ "เมสซี่แห่ง โมร็อคโก" ก็เป็นอะไรที่น่าจับตาไม่น้อย แน่นอนว่า สำหรับวงการ กีฬา วัน นี้ อับเด้ ก็คือ อับเดสซาหมัด เอซซัลซูลี่ กองหน้าดาวรุ่งที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมคนหนึ่ง ในขณะที่ เมสซี่ ก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ เจ้าของบัลลงดอร์ 7 สมัย และเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอลโลก สองคนนี้ไม่มีใครแทนใครได้ 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้าหนูอับเด้ ฉายแววได้น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้ ไม่แน่ว่าเจ้าตัวอาจจะกลายเป็นเพชรเม็ดงามประดับวงการฟุตบอลและขึ้นไปชูถ้วยบัลลงดอร์ในอนาคตก็เป็นไปได้

เว็บไซต์ ZumRoad ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว